Trong việc kinh doanh, các chủ doanh nghiệp luôn muốn tìm kiếm những mô hình kinh doanh phù hợp. Hiện nay có 2 mô hình đang được rất nhiều chủ sởsử dụng đó là mô hình B2B và mô hình B2C. Đây là hai mô hình phổ biến cũng như được tin tưởng và áp dụng phổ biến. Vậy mô hình B2B và B2C là gì, chúng có những đặc điểm gì? Hãy tìm hiểu cùng Isaac nhé!
Mục Lục Bài Viết
Mô hình B2B và B2C là gì?
Để hiểu rõ hơn về mô hình B2B và B2C, chúng ta cần phải hiểu rõ khái niệm mô hình B2B và B2C. Hiểu rõ hơn về hai mô hình B2B và B2C giúp các chủ doanh nghiệp có sự quyết định đúng đắn.
Mô hình B2B
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B là viết tắt của cụm từ Business to Business. Mô hình này nghĩa là mô hình kinh doanh online giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Với các hoạt động giao dịch mua bán được diễn ra trên các sàn thương mại điện tử. Hoặc các kênh thương mại điện tử của từng doanh nghiệp. Khi một khách hàng mua hàng từ một doanh nghiệp, công ty sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm đó để kinh doanh bán lại cho khách hàng là người dùng cuối. Nên được gọi là mô hình kinh doanh B2B.
Khách hàng ở mô hình B2B là một công ty, doanh nghiệp, cửa hàng. Và tùy vào giá trị của hợp đồng mà các giao dịch có thể thực hiện online. Với những hợp đồng có giá trị lớn, việc giao dịch cần phải thực hiện bên ngoài. Mô hình này khác với mô hình B2C
Các mô hình kinh doanh B2B thường gặp
Mô hình B2B là các sản thương mại điện tử
Thường mô hình B2B hơn B2C nhất là ở các sàn giao dịch thương mại điện tử. Đó là: Lazada, Tiki, Adayroi, Shopee,.. ở Việt Nam. Còn thị trường nước ngoài thì có thể kể đến Amazon, Alibaba, Ebay,… Doanh nghiệp nào cần bán hàng hóa cần phải đăng ký thông tin. Sau đó gửi hàng hóa lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Doanh nghiệp nào muốn mua thì cũng liên hệ sàn, điểm. Việc giao dịch qua sàn thương mại điện tử đó chính là hoạt động mua bán đặt dưới sự bảo trợ của sàn. Bởi vậy nên tình trạng gian lận, lừa đảo rất khó xảy ra. Hoạt động giao dịch được mang đến một cách công khai, minh bạch.
Mô hình B2B là mô hình chuyên về phân phối
Mô hình này gặp nhiều bên ngành thời trang, may mặc. Bởi thời trang luôn luôn là ngành phổ biến và không bao giờ hết sức hấp dẫn. Có nhiều trang web bán hàng quần áo giá sỉ khắp cả nước. Có thể coi ở mô hình B2B này thì nó như một cái chợ đầu mối giống. Các cửa hàng, chủ shop nhỏ lẻ cả nước sẽ lên trang web. Sau đó chọn sản phẩm, sổ lượng, giá cả rồi tiến hành thanh toán đặt hàng. Và ngành nào cũng sử dụng mô hình kinh doanh B2B này.
Đây có thể được xem là mô hình B2B phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay. Bởi tâm lý của doanh nghiệp khi kinh doanh thường muốn tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp khách hàng của mình hơn là đến thông qua một bên thứ ba. Còn mô hình B2C được thực hiện dễ dàng hơn.
Mô hình B2C
Mô hình kinh doanh B2C là viết tắt của cụm từ Business to customer. Đây là hình thức kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng. Và tất cả các giao dịch mua bán diễn ra mạng internet. Tuy nhiên thì khách hàng ở đây là những cá nhân mua hàng phục vụ cho mục đích tiêu dùng bình thường. Đây là mô hình kinh doanh khá phổ biến ở nước ta.
Để kinh doanh mô hình này thì doanh nghiệp, công ty, cửa hàng có cần thiết kế một kênh bán hàng trực tuyến, có thể là thiết kế website bán hàng, lệnh fanpage bán hàng, hoặc bán hàng trên Zalo. Do tính chất khá đơn giản, không yêu cầu cao về kỹ thuật cũng như tính chất pháp lý, đàm phán, nên bất kỳ doanh nghiệp, cửa hàng nào cũng chọn B2C là mô hình kinh doanh chính của mình.
Đặc điểm mô hình kinh doanh B2C là gì?
Đặc điểm chính của mô hình B2C này là khách hàng của mô hình kinh doanh B2C là người dùng cá nhân. Chứu không phải là các doanh nghiệp. Những người dùng này chỉ có nhu cầu lên mạng internet và mua sản phẩm phục vụ nhu cầu của mình về dùng. Và không phát sinh thêm giao dịch mua bán tiếp theo. Thế nên việc giao dịch không phải diễn ra và tốn rất nhiều thời gian. Bởi khách hàng của mô hình này chủ động tất cả điều kiện mua hàng, giá cá. Họ cũng tự cập nhật chính sách, đổi trả hàng hóa. Bởi chúng đều được cập nhật chi tiết trên website bán hàng. Khách hàng chỉ cần đọc qua những điều khoản, giá cả rồi quyết định có mua hàng hay không.
Phân biệt giữa mô hình B2B và B2C
Nếu là người mới bắt đầu kinh doanh, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng hai mô hình B2B và mô hình B2C. Nhưng dù cho bạn có quyết định lựa chọn mô hình nào thì phải có ngân sách. Cũng như kinh nghiệm năng lực tổ chức quản lý doanh nghiệp. Để có thể lựa chọn mô hình B2B hay mô hình B2C.
Mô hình B2B mô hình B2C khác nhau về đối tượng khách hàng.
Đối tượng khách hàng của mô hình B2C là những khách hàng cá nhân, chỉ có nhu cầu mua sản phẩm về dùng. Bởi vậy việc quyết định mua hàng rất dễ dàng. Và giá trị của đơn hàng thường nhỏ. Còn đối tượng khách hàng của mô hình B2B là những doanh nghiệp mua sỉ. Hàng hóa được với số lượng lớn. Để phục vụ với mục đích kinh doanh lại, nên các đơn hàng thường mang giá trị lớn. Và các hoạt động giao dịch mua bán đêu diễn ra trên internet, thông qua website bán hàng.
Khác biệt hệ thống tích hợp thương mại điện tử
Để việc kinh doanh diễn ra thành công, việc thiết kế website cần phải tích hợp đầy đủ hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp. Với mô hình B2C khác mô hình B2B thì trang web không cần phải tích hợp quá nhiều tính năng bán hàng phức tạp. Ngược lại khi kinh doanh theo mô hình B2B thì cần phải tích hợp hệ thống thương mại phức tạp. Bởi khách hàng là các doanh nghiệp. Và không phải lúc nào bạn cũng có thể chăm sóc tốt khách hàng lớn của mình bằng hệ thống tự động, như email, báo giá, cổng thanh toán, hợp đồng, vận chuyển,…
Khác biệt về vấn đề đàm phán kinh doanh
Ở mô hình B2C, khi bán một món cho khách hàng thì việc trao đổi diễn ra dễ dàng. Bởi khách hàng có thể quyết định một cách dễ dàng. Nhưng nếu áp dụng mô hình kinh doanh B2B thì bạn nhất thiết phải biết học tập kỹ năng đàm phán. Như đàm phán về giá cả, chất lượng hàng hóa, chế độ hỗ trợ, thanh toán, vận chuyển, thu hồi công nợ,…
Qua sự tổng hợp của Isaac sẽ giúp bạn hiểu hơn phần nào về hai mô hình B2B và mô hình B2C. Dù quyết định theo mô hình kinh doanh nào thì bạn cũng cần có kiến thức và kĩ năng. Chúc bạn sẽ thành công lựa chọn mô hình đúng đắn trên con đường kinh doanh của mình.