Logistics là một trong những ngành quan trọng của việc kinh doanh. Bởi logistics là chuỗi các hoạt động từ đầu đến cuối. Từ sản xuất sản phẩm cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tất  cả đều phải trải qua quá trình để tránh đứt đoạn. Và có thể sản phẩm sẽ không đến được khách hàng. Logistics bán lẻ hiện đang là một trong những vấn đề được các nhà kinh doanh. Cũng như thị trường bán lẻ

Logistics là gì?

Logistics là một hệ thống các nghiệp vụ bắt đầu từ nguồn cung cấp hàng hóa đầu vào. Cho đến khi kết thúc và phân phối hàng hóa cho người tiêu dùng cuối cùng. Nhiệm vụ của logistics là đưa đúng sản phẩm đến đúng địa điểm và đúng thời điểm mà khách hàng yêu cầu. Với một giá cả hợp lý để các chủ cửa hàng có thể thu được lợi nhuận . Xem thì có vẻ dễ nhưng thực ra nhiệm vụ đó của logistics không dễ dàng. Bởi nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi và rất nhiều sản phẩm mới ra đời. Nên logistics bán lẻ cũng phải thay đổi theo. Hoạt động logistics bán lẻ là phải đáp ứng tất cả những yêu cầu và vượt qua các thách thức. Và luôn phải luôn cập nhật với xu hướng mới. logistics-ban-le

Logistics ngành bán lẻ

Tuy nhu cầu vể sản phẩm, dịch vụ của khách hàng vẫn đang ngày một tăng. Kéo theo đó là quy mô tăng trưởng của ngành bán lẻ. Tuy nhiên logistics vẫn chưa được khai thác tối đa.

Logistics bán lẻ là cơ hội lớn

Hiện nay nước ta có khoảng 8.660 chợ, 800 siêu thị, 168 trung tâm thương mại các loại. Và hơn 1 triệu cửa hàng quy mô hộ gia đình. Ngành bán lẻ hiện đại bao gồm các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và bán lẻ trực tuyến. Hiện tại, việc bán lẻ đang được gia tăng. Nghĩa  là với nhu cầu về nhà kho và sự phân phối cũng tăng theo.  Tăng theo cả ở chiều sâu và chiều rộng. Bên cạnh đó, nhu cầu về chuỗi dịch vụ logistics cũng sẽ được mở rộng ra thị trường ở các tỉnh thành cả nước khi mà mạng lưới bán lẻ ngày càng phủ sóng mạnh mẽ. Đây là cơ hội không nhỏ cho các nhà cung ứng hậu cần.

Logistics bán lẻ là thách thức không nhỏ

Khối lượng hàng hóa lớn và đa dạng chủng loại. Tần suất đơn hàng ở mức cao nên ngành bán lẻ yêu cầu một chuỗi cung ứng đặc thù và rất phức tạp. Trong  logistics bán lẻ, yêu cầu đáp ứng về mặt thời gian được ưu tiên số một. Vì nếu chậm, các doanh nghiệp có thể đánh mất khách hàng của mình. Thậm chí là cả một thị trường. Bởi vậy mà các nhà bán lẻ thường không mạo hiểm trong việc lựa chọn đối tác hậu cần.

Áp lực chuỗi hậu cần cũng tăng cao

Logistics bán lẻ thời gian qua đều đã có một khoảng thời gian rất dài chứng minh năng lực. Nhưng cũng chỉ có số ít trong đó tiếp tục phát triển đi lên cùng thị trường này. Bởi những yêu cầu đặt ra của ngành bán lẻ là liên tục thay đổi và liên tục cải tiến. Nên nhiều doanh nghiệp .

nganh-ban-le-co-logistics

Xu hướng phát triển logistics bán lẻ

Logistics bán lẻ đang được quan tâm và phát triển,bởi logistics mang đến những giải pháp cũng như các sự liên kết dành cho ngành bán lẻ đặc biệt này.

Mô hình cửa hàng tiện lợi

Mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi hiện đang là xu hướng phát triển. Nó đang phát triển rất nhanh và chưa có dấu hiệu bão hòa. Hiện nay, trên cả nước đang có khoảng 400 cửa hàng tiện lợi. Bởi chi phí mở cửa hàng tiện lợi tương đối rẻ.  Và việc kiểm soát hàng hóa cũng như chất lượng hàng hóa cũng đơn giản. Các cửa hàng tiện ích cung ứng những sản phẩm thiết yếu đến người tiêu dùng.

Sự phát triển của kênh bán hàng tiện lợi yêu cầu hoạt động logistics bán lẻ tăng khả năng giao hàng hơn. Bên cạnh đó, việc thường xuyên và đúng hẹn cho phép cửa hàng loại bỏ tồn kho. Và tối ưu hóa diện tích bán hàng nhưng không để xảy ra trường hợp mất doanh số cho hết hàng.

Phát triển thương mại điện tử

Cùng với kênh bán hàng tiện lợi, mô hình thương mại điện tử cũng đang phát triển rất nhanh tại nước ta. Đã có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa cho các website bán hàng online. Và coi website online là một kênh bán hàng hữu hiệu.

Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm một sản phẩm bất kỳ, của một nhà sản xuất bất kỳ ở rất nhiều các trang bán hàng online khác nhau. Khách hàng còn có thể so sánh giá bán của cùng một sản phẩm trên các website, với chỉ bằng click chuột

Kênh thương mại điện tử là một trong những giải pháp của logistics bán lẻ. Bởi nó phủ rộng khắp từ thành thị đến nông thôn thông qua mạng internet. Hầu hết các website online đều có chính sách  riêng cho từng mức mua hàng riêng của khách hàng. Tuy nhiên, việc chuyển hàng rộng rãi đến các tỉnh thành trong cả nước gặp nhiều hạn chế vì lý do chi phí.

logistics-trong-ban-le

Dịch vụ logistics bán lẻ ở nông thôn

Với đặc thù địa bàn rộng lớn, dân cư thưa thớt. Đặc biệt là hệ thống đường giao thông không thuận tiện là những vấn đề mà logistics bán lẻ đang gặp phải. Logistics  bán lẻ đóng một vai trò quan trọng trong phân phối hàng hóa. Vai trò này cần doanh nghiệp logistics phải có những phương án giải quyết phù hợp với vùng nông thôn.

Trong các mô hình giao hàng đến nông thôn và vùng sâu, vùng xa thì có các mô hình phổ biến:

  • Mô hình chi nhánh ở vùng nông thôn: Mỗi chi nhánh có kho hàng chứa hàng được chuyển lên từ đại lý, hoặc trực tiếp từ nhà sản xuất.
  • Mô hình kho phụ : Thường là nhỏ chừng vài chục mét vuông dùng để dự trữ hàng, phòng trường hợp thiếu hàng giữa hai lần xe hàng từ đại lý lên.
  • Mô hình đại lý thứ cấp: Ở các khu vực dân cư tập trung nhưng ở xa đại lý. Số lượng cửa hàng nhiều mà doanh số cả vùng lại thấp. Thì việc bán và giao hàng đến từng cửa hàng nhỏ lẻ sẽ không hiệu quả bằng việc bán thông qua một đối tác trung gian.

Trên đây là những chia sẻ của Isaac trên đây đã giúp bạn phần nào khái quát về logistics bán lẻ và dịch vụ hàng tiêu dùng nhanh. Sẽ đem lại nhiều thông tin cho bạn. Mong rằng bài viết này sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về logistics bán lẻ. Chúc bạn có thể lựa chọn cho mình mô hình kinh doanh đúng đắn.