Mạng xã hội hiện nay đang trở thành một kênh kinh doanh vô cùng tốt. Kinh doanh trên mạng xã hội sẽ giúp người bán tiếp cận gần hơn được với nhiều tệp khách hàng. Vài năm trở lại đây, có rất nhiều trang mạng xã hội nổi lên. Trong đó Tik Tok đã thu hút được sự chú ý lớn từ nhiều nhà kinh doanh. Bởi mạng xã hội này có thể tạo ra những content vô cùng đặc sắc. Đồng thời còn là một kênh marketing hiệu quả. Khác với giao diện của Facebook hay Instagram, làm marketing trên nền tảng TikTok cần nhiều yếu tố kết hợp. Dưới đây ISAAC sẽ chỉ ra những yếu tố cốt lõi để nhà bán hàng có thể tận dụng Tik Tok để có thể kinh doanh thành công!
Mục Lục Bài Viết
Làm marketing trên nền tảng Tiktok – Nắm bắt được đối tượng sử dụng
Đối tưởng mục tiêu của các marketer thường sẽ là giới trẻ. Đây là thế hệ không ngại đổi mới và thích trải nghiệm. Đây là những tính cách người trẻ có mà nhiều doanh nghiệp mong muốn. Nhưng đặc điểm của những thế hệ trẻ khác nhau qua thời sẽ có đặc tính vô cùng khác nhau. Gen Z không phải là trường hợp ngoại lệ. Đây chính là đối tượng chính sử dụng TikTok. Và là mục tiêu “tiềm năng” của các marketer trong thời đại số.
Gen Z là thế hệ nào? Đây là thế hệ sinh sau năm 1996, gần với thời điểm Internet chính thức du nhập vào Việt Nam. Đây chính là thế hệ của thời đại số. Ở Việt Nam hiện nay, Gen Z được chia thành 2 nhóm chính: Nhóm bắt đầu đi làm và nhóm vẫn phụ thuộc nhiều vào bố mẹ. Gen Z hiện nay nói chung chỉ chiếm khoảng 20% dân số Việt Nam. Trong đó những cá nhân sinh từ 1996 đến 2006 chỉ chiếm khoảng 13%. Tuy nhiên Gen Z đang có ảnh hưởng lớn tới mọi mặt của nền kinh tế trong nước, từ tiêu dùng đến giải trí.
Tập trung xây dựng content thích hợp
Đặc điểm đầu tiên của TikTok là nội dung trên đấy chính là những video ngắn. Tuy có thời gian ngắn nhưng video có nội dung đủ hấp dẫn để tạo thành trend. Số lượng người dùng TikTok tại Việt Nam mỗi tháng lên tới 12 triệu người. Đây vừa là cơ hội cũng như thách thức đối với nhiều doanh nghiệp.
Như đã nói ở trên, đối tượng chính sử dụng TikTok là Gen Z. Và thời gian chú ý của Gen Z chỉ vào khoảng 8 giây, ngắn nhất so với các thế hệ trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào những mẫu quảng cáo ngắn này cho toàn bộ chiến dịch marketing hoặc branding được. Với những quảng cáo sâu sắc hơn, đòi hỏi thời lượng dài hơn, các thương hiệu cần phải nắm bắt tâm lý Gen Z. Điều này cũng để thiết kế nội dung tinh tế. Và có khả năng thu hút giới trẻ trong vòng 8 giây đầu tiên.
Vậy nội dung như thế nào được gọi là hấp dẫn đối với Gen Z? Theo khảo sát, 67% Gen Z muốn cái “thật” trong nội dung quảng cáo. Từ người thật cho đến thực trạng đời sống phải mang ý nghĩa và truyền năng lượng tích cực tới người xem. Sự khác biệt giữa Gen Z với các thế hệ trước đó là đối tượng này không hề thụ động trong việc tiếp nhận nội dung, mà chính họ là người tự tạo ra nội dung. Vậy nên hãy xây dựng những nội dung “thật” nhất để thu hút thế hệ Z nhé!
Xây dựng, định hướng nội dung cho Influencer trên TikTok
Trên bất kỳ nền tảng nào, Influencer cũng là người tạo ra sức ảnh hưởng không nhỏ tới hành vi tiêu dùng. Họ không chỉ giúp thông tin/sản phẩm được tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng tiềm năng mà còn đóng vai trò củng cố niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm. Không chỉ với các trang mạng xã hội khác như Instagram, Youtube hay Facebook mà TikTok cũng hoàn toàn có thể sử dụng Influencer để mở rộng mức tiếp cận.
Và dĩ nhiên, các Influencer đều có mức độ người theo dõi khác nhau. Nên mức ảnh hưởng và tác động đến đối tượng cũng khác nhau. Nó giống như đối với người nổi tiếng vậy, càng có nhiều lượt theo dõi, phí thuê cũng càng cao. Đây là một sự đầu tư xứng đáng nếu bạn áp dụng đúng cách thì ROI sẽ rất cao. Bạn có thể chủ động liên hệ với các Influencer và đề nghị hợp tác. Nhưng cái bạn cần lưu ý hơn cả là bạn nên có một chiến lược xây dựng, định hướng nội dung (Content Direction) đàng hoàng về Influencer này.
Quảng cáo – Cách làm marketing trên nền tảng Tiktok
Hiện nay trên nền tảng TikTok có 4 loại hình quảng cáo chính là quảng cáo ưu tiên, quảng cáo tự nhiên, hashtag challenge và quay phim có thương hiệu. Thông qua những hiệu ứng mà mỗi ngày hệ thống của TikTok cập nhật và tâm lý muốn tạo ra nội dung của Gen Z. Marketer đã tận dụng điều đó để kích thích chính người dùng có thể tham gia tạo branded content.
Quảng cáo ưu tiên – Brand takeovers
Đây chính là loại quảng cáo sẽ nằm ở phía trên đầu. Ngay khi người dùng vừa mở trang để xem các video được đăng trong hôm đó hoặc nhiều lượt xem. Có thể liên kết tới trang chủ của các nhà quảng cáo đồng thời tách biệt với các danh mục khác nhau. Đặc biệt là, TikTok chỉ cho phép một quảng cáo duy nhất cho vị trí đó với một danh mục mỗi ngày. Hơn nữa là người dùng dù muốn hay không cũng không thể tắt quảng cáo ở vị trí này.
Quảng cáo tự nhiên – Native ads
Là những quảng cáo hiển thị ngay trên nội dung mà người dùng đang xem. Có độ dài khoảng 9 đến 15 giây và có nút để tắt. Người dùng hoàn toàn có thể lướt qua hoặc bấm tắt dạng quảng cáo này.
Các thử thách hashtag được tài trợ
Thử thách hashtag là một sự kiện lớn của TikTok. Với hàng triệu người có thể xem và hưởng ứng mỗi khi xuất hiện trên trang Discover của TikTok. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn, thì có thể trả tiền cho các thử thách hashtag đó. Và biển quảng cáo của bạn sẽ được kết hợp với thử thách. Hơn nữa còn có được một câu biểu ngữ tuỳ chỉnh trên bảng thử thách hashtag. Một khi người dùng bấm vào thử thách hashtag đồng nghĩa với việc họ sẽ được thêm vào các video. Những video mà doanh nghiệp của bạn tạo ra để giải thích cho thử thách. Và đồng thời nó cũng giúp quảng bá thương hiệu.
Điển hình là tháng 6 năm 2019, TikTok cùng hợp tác với bộ du lịch thành phố Đà Nẵng đã triển khai chiến dịch #HelloDaNang. Với giải thưởng lớn nên TikTok đã kêu gọi hàng triệu người dùng TikTok tại Việt Nam. Tham gia sáng tạo những video quảng cáo cho ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng. Nội dung video đa dạng từ du lịch đến những món ăn. Chiến dịch đã thu về được 86.5 triệu lượt xem, 1 con số khổng lồ trong ngành quảng cáo video.
Từ lâu, việc quảng cáo trên các trang mạng đã dần trở nên phổ biến bởi sự thay đổi thói quen của người dùng. Và TikTok cũng vậy, hướng tới một tương lai mà các nhãn hiệu có thể trả tiền để được quảng cáo. Và bốn loại quảng cáo mà Việt Nam Digital nêu ra dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn. Nhằm đảm bảo việc chọn loại quảng cáo phù hợp với chiến dịch và túi tiền của bạn.
Quay phim có thương hiệu – Branded lenses
Đây là một phương pháp quảng cáo khi người dùng sử dụng trình quay TikTok. Các nhà thiết kế của TikTok sẽ đảm nhận thiết kế những hiệu ứng có liên quan đến thương hiệu khi quay. Người dùng hoàn toàn có thể tự do chọn những dạng hiệu ứng mới, thuộc xu hướng TOP. Trong khi chọn bộ lọc cho video và đồng thời có thời hạn dùng trong 10 ngày.
Hơn nữa, một số nhà quảng cáo chi mạnh tay còn có thể được nhà thiết kế của TikTok tạo ra các hiệu ứng 2D hay 3D. Xa hơn nữa thì TikTok đang nghiên cứu tới phiên bản AR để đáp ứng nhu cầu thay đổi của người dùng. Đây thực sự là một cách quảng cáo thú vị để đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với đối tượng mà không làm ảnh hưởng đến ấn tượng về nhãn hiệu.
Kết luận
Hiện nay, bên cạnh những nền tảng như Facebook, Instagram thì TikTok cũng là một nền tảng béo bở cho các nhà kinh doanh khai thác. Để tiếp cận gần hơn tới thế hệ trẻ. Thế hệ sẽ đóng góp rất lớn vào nền kinh tế trong nước. Để làm marketing hiệu quả trên nền tảng Tik Tok thì có những cách hiệu quả ở trên. Bạn có thể tham khảo để áp dụng vào việc kinh doanh của mình để có thể kinh doanh một cách tốt nhất. Mong rằng những thông tin ISAAC đã đưa ra bên trên để có thể giúp nhà bán hàng tìm được hướng đi đúng đắn trong việc làm marketing hiệu quả trên nền tảng TikTok.