Hiện nay, mở cửa hàng mẹ và bé đang là xu hướng kinh doanh được nhiều người ưa chuộng. Song, để thành công đòi hỏi chủ kinh doanh cần phương pháp phù hợp. Cùng ISAAC tìm hiểu phương pháp kinh doanh cửa hàng mẹ và bé hiệu quả ngay nhé!
Mục Lục Bài Viết
Cửa hàng mẹ và bé kinh doanh gì?
Cửa hàng mẹ và bé là cửa hàng cung cấp các nhóm mặt hàng như sau:
Nhóm mặt hàng cho mẹ:
- Đồ dùng chăm sóc cá nhân: băng vệ sinh, gen bụng, dung dịch vệ sinh, quần áo mẹ…
- Vật dụng hỗ trợ: lót thấm sữa, Túi đựng sữa,…
- Thực phẩm cho mẹ: Sữa bầu, Cốm lợi sữa…
Nhóm mặt hàng cho bé:
- Thời trang trẻ em, đồ sơ sinh, tã, lót, khăn mặt, khăn tắm…
- Nhóm mặt hàng tã, bỉm
- Nhóm mặt hàng sữa, đồ ăn dặm, đồ ăn vặt cho bé, thực phẩm chức năng
- Nhóm mặt hàng gia dụng: máy vắt sữa, máy hâm sữa, xe đẩy, xe tập đi, nôi, chậu tắm, chậu rửa mặt, …
- Nhóm mặt hàng chăm sóc cá nhân: tăm bông, sữa tắm, phấn rôm, dung dịch giặt xả, dầu gội, kem dưỡng…
Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 1,6 triệu em bé trào đời, mỗi hộ gia đình có từ 1 – 2 con. Trong khi đó tỉ lệ trẻ em sinh ra tại các tỉnh thành, nông thôn lên tới 72%. Đây chính là tiềm năng to lớn khi bạn đang lựa chọn mô hình kinh doanh hiện nay.
Phương pháp kinh doanh cửa hàng mẹ và bé hiệu quả
Dù hình thức kinh doanh này hiện rất giàu tiềm năng. Nhưng cần phải có phương pháp kinh doanh phù hợp, hiệu quả mới có thể thu được lợi nhuận. Dưới đây là một số phương pháp kinh doanh cần chú ý để vận hành cửa hàng mẹ và bé hiệu quả.
Nghiên cứu thị trường mẹ và bé
Nghiên cứu thị trường là bước đầu và vô cùng quan trọng đối với bất cứ ngành nghề kinh doanh nào. Nếu việc nghiên cứu được tiến hành tỉ mỉ, chính xác thì các bước phát triển sau sẽ thuận lợi.
Bạn cần tìm hiểu thực trạng thị trường mẹ và bé hiện nay đang diễn ra thế nào, có bao nhiêu cửa hàng trong một khu vực, họ hoạt động ra sao, đã thành công thế nào hay lý do gì mà thất bại. Đồng thời, cần tìm hiểu xu hướng, nhu cầu thực tế của các khách hàng đặc biệt là bố mẹ các bé. Vì ở lứa tuổi này các sản phẩm thường là do cha mẹ chọn cho các bé.
Bên cạnh đó cần xác định và phân khúc khách hàng dựa trên khả năng chi tiêu của họ. Tùy đối tượng khách hàng mà nhu cầu, hành vi mua sắm lại có sự khác biệt. Từ đó bạn mới có thể xác định được mình sẽ bạn loại hàng nào và bán như thế nào.
Ngoài ra, cũng cần tìm hiểu kỹ các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Ví dụ như các mặt hàng họ cung cấp, điểm mạnh yếu của từng đối thủ là gì.
Tạo dấu ấn riêng cho cửa hàng mẹ và bé
Một trong những yếu tố quan trọng đối với kinh doanh bất cứ ngành nghề nào. Đó là gây được chú ý đối với khách hàng. Bạn cần tạo được dấu ấn riêng của cửa hàng, để cửa hàng của mình mang nét đặc trưng riêng mà không cửa hàng nào có.
Ví dụ, bạn có thể tạo dấu ấn cho cửa hàng bằng cách bày trí nội thất cửa hàng, các ưu đãi khách hàng, logo thương hiệu,… Nếu biết khai thác tâm lý mua sắm, thị hiếu cũng như nhu cầu của khách hàng, từ đó tạo ra những nét đặc trưng riêng cho cửa hàng, thì chắc chắn cửa hàng của bạn sẽ nhận được sự chú ý từ khách hàng.
-> Xem ngay hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh: https://isaac.vn/hieu-ung-chim-moi-trong-kinh-doanh/
Quản lý hoạt động kinh doanh
Dù quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ, việc cần thiết và giúp bạn thành công là quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả. Bao gồm quản lý thông tin khách hàng, tình hình xuất nhập kho, tình trạng vốn, thu chi, lãi lỗ, công nợ,… Nắm được những thông tin đó mới có thể xác định được các vấn đề: mặt hàng bán chạy, khách hàng tiềm năng, chi tiêu cửa hàng. Đối với những thông tin trên, có 3 cách để quản lý vẫn thường được áp dụng từ xưa đến nay. Bao gồm:
Cách thứ nhất, quản lý bán hàng bằng sổ sách. Chỉ thích hợp với cửa hàng nhỏ hoặc siêu nhỏ. Đa số các cửa hàng này chỉ ghi chép thông tin tồn kho, doanh thu và công nợ.
Cách thứ hai, quản lý bán hàng bằng excel. Thích hợp với cửa hàng nhỏ, đã có máy tính. Có thể quản lý doanh số, công nợ, lỗ lãi và tồn kho, danh sách khách hàng. Tuy nhiên để tích điểm khách hàng thì còn hạn chế. Không thể quản lý được từ xa trên di động hay có báo cáo phân tích tình hình kinh doanh.
Cách thứ ba, sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Đây là phương pháp quản lý được đa số các cửa hàng áp dụng hiện nay và là xu hướng tất yếu trong thời kỳ 4.0. Phương pháp quản lý này tiện lợi và tối ưu hơn cả. Bạn có thể quản lý doanh thu, chi phí, lãi lỗ, tình trạng hàng hóa, thông tin khách hàng. Ngoài ra còn có thể quản lý các nhà cung cấp, các kênh bán hàng như sàn TMĐT, các chương trình khuyến mãi,…