Hợp tác mở siêu thị mini kinh doanh là phương án hợp tác thúc đẩy nhanh quá trính kinh doanh siêu thị, thậm chí phát triển chuỗi minimart nhanh chóng. Tuy nhiên vấn đề chung đụng, hợp tác kinh doanh muôn thuở gặp rất nhiều tình trạng dở khó dở cười.

Hợp tác mở siêu thị mini
Hợp tác mở siêu thị mini

Mục Lục Bài Viết

PHẦN 1: TRƯỚC KHI KÝ HỢP ĐỒNG HỢP TÁC MỞ SIÊU THỊ MINI KINH DOANH

1. Vì sao cần hợp tác mở siêu thị mini?

Nhiều cô chú bác hợp tác kinh doanh vui ghê.

​Đi nhậu, gặp 1 thằng bạn nhậu hợp gu, thế là “Anh với chú hợp tác nhé”.

Thường là 2 tháng sau hai thằng sẽ không nhìn mặt nhau.

Nói thế không phải để tát xô nước vào mặt bạn và bản bạn đừng hợp tác kinh doanh.

Ý tui muốn nói là, hãy hợp tác khi hiểu rõ ý nghĩa của nó.

Theo số liệu thống kế của Bloomberg, thì cứ 10 dự án khởi nghiệp thì 8 dự án thất bại (sao lạc quan vậy nhỉ, ở Việt Nam tui quan sát thì tỉ lệ chắc là 9/10 thất bại)

Và một trong những nguyên nhân chủ yếu đó chính là sự khiếm khuyết về năng lực doanh nghiệp về tài chính, nhân sự… Vì lẽ đó, hợp tác kinh doanh chính là giải pháp để tăng tỉ lệ thành công cho một startup non trẻ.

Tưởng tượng nè, bạn muốn mở 1 công ty về kế toán. Bạn thì giỏi kế toán rồi, nhưng lại vô cùng “ngu” về bán hàng, nhân sự, hành chính… 1 mình bạn kham hết chắc chết. Vì vậy, sự hợp tác là phải có.
Một hình thức hợp tác khác là dựa trên nguyên nhân tiền bạc. Bạn có ý tưởng, có cách làm, nhưng thiếu tiền. Còn ông kia thì dư tiền mà chẳng biết làm gì. Vì thế, sẽ hoàn hảo nếu ông đó đem tiền đầu tư cho dự án của bạn (quá hoàn hảo, như truyện cổ tích luôn).

Vậy là đến đây, bạn đã hiểu về lý do vì sao cần hợp tác rồi nhé.

Làm ơn dẹp cái lý do hợp tác trên bàn nhậu dùm cái.

2. Xác định tiềm năng tài chính của mình và đối tác khi hợp tác mở siêu thị mini

Trong kinh doanh, vấn đề “tiền nong” chính là thước đó chủ đạo để xác định tiềm năng của một doanh nghiệp.

Mần kinh doanh mà chỉ có cái miệng, trong khi trong túi rỗng toe thì phải xem lại.

Việc xác định tiềm lực tài chính của cộng sự sẽ góp phần củng cố mức độ an toàn cho dự án bạn theo đuổi.

Kinh nghiệm của tui, là không hợp tác với người không có tiền để kinh doanh, trừ khi người có cực kỳ giỏi. (mà nghĩ lại, cực kỳ giỏi thì sao lại không có tiền?)

Dù sao thì đây là ý kiến rất chủ quan của tui.

3. Xác định lĩnh vực thế mạnh của mình và đối tác khi hợp tác kinh doanh mở siêu thị mini

Như đã đề cập ở mục 1, doanh nghiệp mới thành lập sẽ có rất nhiều khiếm khuyết về nhân sự cũng như khả năng quản lý.

Do đó, việc xác định được thế mạnh của mỗi bên sẽ rất có ích khi phân chia nhiệm vụ trong cả tiến trình dự án.

Tốt nhất, đừng để dẫm chân nhau.

Bạn giỏi mảng A, thì hãy hợp tác với người giỏi mảng B hoặc C.

Tui thấy nhiều anh chị em hợp tác vui lắm. Bản thân họ giỏi marketing, và họ rủ thêm “1 bầy” anh em chi cốt marketing vào làm chung.

Mô phật.

4. Xác định thị trường của dự án

Nguyên nhân đầu tiên mà các dự án kinh doanh thất bại đó chính là xác định sai thị trường (theo khảo sát của CB Insight)

Việc hợp tác kinh doanh sẽ giúp bạn tận dụng nhiều cái đầu, nhiều góc nhìn để nhìn nhận cơ hội thành công của 1 dự án.

Ví dụ nè.

Giả sử bạn làm nghề tư vấn bất động sản. Bạn thấy có miếng đất ở khu X “ngon” lắm. Thế là bạn rủ Tèo góp vốn hùn hạp đầu tư.

May mắn là Tèo có mối quan hệ với cơ quan địa phương, và Tèo biết 2 năm nữa khu này sẽ quy hoạch (đây là tin mật nên không ai biết đâu).

Thấy chưa, không có Tèo thì bạn đã “ăn cám” dự án này.

Vẫn là lời khuyên cũ, hãy ưu tiên hợp tác với người có chuyên môn khác với mình.

5. Xác định mục tiêu đạt được khi hợp tác kinh doanh siêu thị

Bạn muốn đạt được những gì khi hợp tác kinh doanh?

Bạn muốn Tiền? Mối quan hệ? Bổ sung kiến thức? Hay là gì khác?

Câu hỏi then chốt này bị rất nhiều anh chị em bỏ quên.

Nhào vô hợp tác cứ sợ mất lòng, “nhắm mắt đưa chân”.

Ngoài ra, bạn không thể thành công trong kinh doanh nếu chỉ làm những điều bạn thích hoặc làm theo cảm tính.

Một doanh nghiệp thành công luôn vận hành để hướng đến những mục tiêu cụ thể.

Bạn không thể đầu từ 200 triệu để mở một quán ăn chỉ vì bạn thích nấu nướng hoặc vì đối tác đề nghị như vậy.

Nhớ kỹ dùm cái.

6. Tìm hiểu đối tác trong 1 năm​ trước khi hợp tác mở siêu thị mini

Cái này quan trọng nè.

Bản thân tui, không bao giờ hợp tác với một người nào đó nếu tui biết họ dưới 1 năm.

Hợp tác kinh doanh phải có sự chuẩn bị, vì tui muốn một mối quan hệ lâu dài, chứ không phải chụp dựt hay ăn xổi ở thì.

Trước khi hợp tác kinh doanh với bất kì ai thì cần tiếp xúc với người đó ít nhất 1 năm.

Người xấu hay người tốt đều cũng sẽ “hiện nguyên hình” sau 1 năm.

Vì vậy, căn bản bước đầu kinh doanh, cứ một mình mà chiến. Và lúc nào cũng “ngó nghiêng” xem có ai phù hợp hay không. Sau đó cho họ vào “danh sách quan sát”, chủ động tiếp xúc… cho đến khi cảm thấy thực sự phù hợp thì ngỏ lời hợp tác.

7. Tìm hiểu những người xung quanh đối tác

Ngạn ngữ Nga có câu “Hãy nói tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ nói anh biết anh là người như thế nào”.

Bạn gặp một người “hoàn hảo” để hợp tác kinh doanh. Người đó khoe có tiền, có chuyên môn, có mối quan hệ. Nhưng bạn lại lấy họ chỉ chơi với bạn bè toàn thất nghiệp hay chơi bời, hoặc đa cấp.

Vậy thì bye bye nhé.

Tìm hiểu những mối quan hệ của một người là cách tham chiếu chính xác nhất tính cách của người đó. Và đối với việc tìm đối tác để hợp tác kinh doanh thì câu nói này càng chính xác.

8. Hợp tác kinh doanh siêu thị với bạn bè – Nên hay không?

Đây chính là một trong những mối liên hệ kinh doanh dẫn đến thất bại nhiều nhất đối với các doanh nghiệp.

Lúc này, bạn có thể bị “tiền mất, tật mang” chỉ vì tin tưởng vào người bạn thân thiết.

Ý kiến riêng của tui, là không nên, trong đa số trường hợp.

Bởi vì tình cảm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những quyết định trong kinh doanh.

Nhưng như vậy không có nghĩa là bạn trở nên cứng nhắc, cứ dính tới bạn bè là “đóng cửa” lại.

Cũng không hẳn.

Tui cũng sẽ cho bạn bè vào “danh sách quan sát” trong 1 năm như mọi người khác (cái này khá dễ, vì bạn bè thì dễ quan sát hơn người lạ).

Trong 1 năm đó, tui sẽ xem thái độ làm việc tạo công ty của nó ra sao, nó có hay nhậu nhẹt, thiếu nợ gì không.

Nếu lý lịch nó “sạch sẽ” trong 1 năm đó, ok, ta là đối tác.

Nếu có chút “vết bẩn”, ok, ta là bạn tốt hehe.

9. Tính toán kĩ lưỡng và dám đối diện sự thật

Nhà sản xuất Roberto Orci đưa ra lời khuyên rằng bạn chỉ nên hợp tác khi xác định sự hợp tác đó sẽ mang lại kết quả 1 + 1=3.

Là sao?

Việc hợp tác kinh doanh phải được tính toán kĩ lưỡng và mang lại giá trị nhiều hơn tổng ban đầu thì mới có ý nghĩa.

Nghĩa là làm ơn đừng có hợp tác với người mà MỘT MẶT NÀO ĐÓ, họ kìm hãm sự phát triển lại.

Thí dụ, bạn hiểu kỹ về dự án kinh doanh, và bạn cần tiền. Bạn hợp tác với người có tiền (nhưng éo hiểu gì về dự án). Ông này ỷ có tiền và đòi hỏi bạn thay đổi kế hoạch tùm lum (mà không chịu tìm hiểu).

Trường hợp này nên chia tay nhé.

Chắc chắc sự khác biệt này sẽ kìm hãm hướng đi của bạn.

10. Miễn cưỡng là mở đầu cho sự hợp tác mở siêu thị mini thất bại

khi hợp tác kinh doanh, sự thoải mái trong quan hệ đôi bên chính là chìa khóa dẫn đến thành công.

Nếu bạn không hợp với người kia hoặc chỉ vì cả nể mà đặt bút kí hợp đồng thì việc thất bại chỉ còn là vấn đề thời gian.

Kinh nghiệm là hãy xem việc hợp tác như là kết hôn ấy.

Phải tự nguyện nhé, chứ không có chuyện miễn cưỡng.

Miễn cưỡng sẽ không hạnh phúc.

11. Thảo luận kĩ lưỡng kế hoạch trước khi kí hợp đồng

Đừng kí hợp đồng bên bàn nhậu hay trong bàn cà phê, hay trong quán bi-a! (nhắc lại lần thứ 1 tỉ)

Dù làm bất cứ lĩnh vực nào thì bạn cũng cần thảo luận kĩ lưỡng trước khi kí kết.

Rất nhiều dự án vừa và nhỏ đã phá sản trong 18 tháng đầu tiên chỉ vì sự chuẩn bị quá sơ sài và thậm chí được kí ngay lúc không tỉnh táo.

12. Đôi khi hãy tin vào linh cảm của bản thân

Theo Jack Canfield – đồng sáng lập thương hiệu Chicken Soup for the Soul: “Hai tiêu chí chọn đối tác là: Một, tôi phải thích và tin tưởng họ. Hai, họ phải có những thứ mà tôi không có”.

Ông nói rằng, nếu ông cảm thấy đối phương không đáng tin thì sẽ lập tức từ chối hợp tác.

Tui hoàn toàn đồng ý với ổng.
PHẦN II: KÝ HỢP ĐỒNG
13. Mọi quy định, điều khoản phải được thể hiện bằng văn bản có giá trị pháp lý
Sai lầm lớn nhất mà bạn hay mắc phải là không làm rõ các điều khoản về vai trò, giới hạn, bồi thường, cũng như chiến lược hoàn vốn của các bên bằng văn bản.

Bạn có thể tải hợp đồng hợp tác kinh doanh ở đây: http://vietnamtd.vn/hop-dong-hop-tac-kinh-doanh

Sự tin tưởng lẫn nhau trong quá trình hợp tác là rất quan trọng, nhưng sự rõ ràng bằng văn bản khi tiến hành hợp tác cũng quan trọng không kém.

Đây là cách để cụ thể hóa những mục tiêu và giảm thiểu tối đa rủi ro tranh chấp.

Thà mất lòng trước, đặng lòng sau.

14. Cùng nhau làm rõ và thống nhất tất cả các điều khoản khi hợp tác mở siêu thị mini

Nên nghiêm túc dành hẳn 1 buổi, thậm chí 1 tuần để thảo luận về điều khoản.

Phải thẳng thắn, rõ ràng và đảm bảo bất cả đã được thông qua.

Không nể nang, không miễn cưỡng nhé.

Còn ai thấy thủ tục rườm rà, phiền phức quá thì thôi.

Bye bye.

Thà không hợp tác, còn hơn dính vào một mớ bòng bong.

Sự thống nhất ban đầu là động lực cho những thành tựu về sau.

15. Trao đổi cởi mở, thẳng thắn trước khi hợp tác

Nhà cố vấn doanh nghiệp Chirs Plough cho rằng hợp tác kinh doanh là dựa trên mối quan hệ lâu dài và các bên cùng có lợi (win-win).

Do đó, sự thẳng thắn và cởi mở trong quá trình làm việc sẽ giúp cho các bên vừa có thể cải thiện bản thân vừa có thể khắc phục những nhược điểm.

Nên nhớ rằng, sự bảo thủ sẽ đưa doanh nghiệp đi đến diệt vong!

16. Nói rõ về vấn đề vốn góp và chia lợi nhuận

Trong khi bàn bạc để kí kết hợp đồng kinh doanh thì vấn đề vốn và lợi nhuận là những điều khoản không thể thiếu.

Nếu không muốn nói là cực kỳ quan trọng.

Kim chỉ nam cho vấn đề này chính là sự công bằng.

Nếu đối tác muốn góp vốn ít hơn hoặc trốn tránh công việc mà vẫn muốn chia đều lợi nhuận thì bạn nên thẳng thắn từ chối.

Đây chính là cánh cửa quan trọng nhất của một mối hợp tác kinh doanh.

Nếu cánh cửa này chưa được khai thông thì bạn chưa nên đi tiếp.

17. Đề nghị đối tác làm một số bài test (nếu có thể)

Tui hiểu.

Tui hiểu bạn nghĩ gì.

“Test” đối tác thì đúng là bất kính và mất lịch sự.

Chẳng ai muốn bị Test cả.

Mấu chốt ở đây là bạn phải khéo léo, để khi Test mà đối tác không biết họ đang bị Test.

Có 2 bài kiểm tra tính cách rất được các doanh nghiệp lớn ưa chuộng khi tuyển dụng nhân sự hoặc tìm kiếm đối tác.

Bài test Hexaco đánh giá 6 yếu tố: sự trung thực – khiêm tốn, cảm xúc, hướng ngoại hay hướng nội, giới hạn tức giận, sự tận tâm và sẵn sàng trải nghiệm.
Bộ ba đen tối: sự nham hiểm, sự ái kỷ, sự thiếu đồng cảm
Bạn nên đọc thêm tài liệu này để hiểu các test nhé.

​18. Phân công rõ nhiệm vụ cho từng bên khi vận hành siêu thị mini

Bước cuối cùng để đặt bút kí một hợp đồng hợp tác kinh doanh êm đẹp, an toàn và bền vững là phân chia nhiệm vụ cụ thể.

Nếu bạn giỏi marketing thì bạn cần chuyên tâm vào việc tiếp thị và mở rộng thị trường.

Nếu đối tác giỏi về kĩ thuật thì hãy để họ chuyên tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm.

Điều quan trọng là mọi người đều tự giác hoàn thành nhiệm vụ.

Rất tiếc phải nhắc lại 1 ý ở trên, đó là, bạn và đối tác đừng dẫm chân nhau.

PHẦN III: SAU KHI KÝ HỢP ĐỒNG

19. Sự nghiêm túc nên bắt đầu từ bản thân mình

Trước khi bạn đòi hỏi điều gì từ đối tác thì bạn cần xem lại bản thân mình đã làm được điều đó chưa.

Thật đấy.

Nhiều bạn cứ săm soi lỗi lầm của người khác, trong khi bản thân mình lại vô cùng tệ.

Nếu bạn thường đi làm trễ thì đừng nhăn nhó khi người khác về sớm 15 phút. S

Sự nghiêm túc nên bắt đầu từ bản thân và nó sẽ dần lan tỏa ra xung quanh.

20. Không ngại hỗ trợ nếu đối tác gặp khó khăn

Trong cuộc sống, bất ki ai cũng có những lúc khó khăn hoặc có sự cố làm cho công việc bị đình trệ.

Đừng than phiền quá nhiều!

Hãy tìm cách giúp đỡ đối tác của bạn vượt qua giai đoạn khó khăn, điều đó sẽ làm cho sự hợp tác ngày càng khắng khít và êm đẹp hơn.

Hãy xem đối tác cũng như bạn.

Nếu được, hãy xem họ như tri kỷ.

Họ đã chia sẽ thời gian, tiền bạc, nhiệt huyết… với bạn rồi còn gì.

Có khi họ còn hơn cả tri kỹ.

Kinh doanh cũng như đời, phải biết cách sống tử tế.

21. Cần bàn bạc thêm với đối tác để tối ưu hóa hiệu quả​

Giao tiếp, trao đổi liên tục là điều cần phải được duy trì.

Kể cả khi đang hợp tác “ngon lành”, thì cũng không được dừng trao đổi.

Tui thích trao đổi mỗi ngày với đối tác.

Đó có thể chỉ cần là tin nhắn facebook, sms hay vài email ngắn gọn. Gì cũng được.

Nhưng tui phải trao đổi để hiểu họ đang làm gì, họ có khó khăn gì không (và ngược lại, tui cũng muốn họ biết những vấn đề của tui).

Tui và họ là bạn bè mà.

Thị trường là một chủ thể không bao giờ ngừng phát triển và luôn thay đổi theo từng giây. Do đó, nếu không trao đổi, hoặc ỷ y việc cho nhau thì có mà chết đấy.

22. Cẩn thận với miệng lưỡi thiên hạ​ khi chung vốn hợp tác mở siêu thị mini

Haha, bắt đầu thấy lạ à nha.

Tui đã chứng kiến rất nhiều bạn trẻ xảy ra xung đột, xích mích dẫn đến phá sản dự án hợp tác kinh doanh chỉ vì quá tin vào những lời nói từ bên ngoài.

Cụ thể, một đôi bạn trẻ tui quen hợp tác mở quán cà phê. 3 tháng đầu kinh doanh thì tình hình đang rất tốt. Tuy nhiên, sau đó một bạn đã nghe lời người thân nên tìm cách “hất cẳng” anh bạn ra khỏi dự án để một mình làm chủ.

Cuối cùng, quán đóng cửa, tình bạn tan vỡ, dự án phá sản vì lí do rất ngớ ngẩn.

Bạn chú ý kỹ điều này nhé, chẳng thừa đâu.

Gặp hoài à.

23. Thắng không kiêu – Bại không nản​

Chủ nhân của những công ty hiện nay đang có xu hướng trẻ dần.

Bản tính “Ngựa non háu đá” của tuổi trẻ có thể xem như một tử huyệt khi hợp tác kinh doanh.

Những thắng lợi nhỏ ban đầu làm cho bạn và thậm chí là các đối tác trở nên chủ quan và buông lỏng quản lý.

Đến khi bạn nhận ra doanh nghiệp đi vào ngõ cụt thì mọi thứ đã quá muộn.

Chính vì vậy, khi hợp tác kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực gì, bạn cần nhớ rằng “Thắng lợi chỉ là khởi đầu, khó khăn là những nấc thang và sự kiên định mới là con đường đi đến thành công”.

Và tui chắc chắn với bạn, 1 lúc nào đó, bạn sẽ thất bại.

Chắc chắn.

Ai cũng sẽ gặp thất bại.

Vì thế, hãy chuẩn bị cho nó.

Và sẵn sàng tâm thế, Thắng thì ok, nhưng thua cũng ok. Rồi sẽ qua hết.

Trong những giờ phút thắng lợi, hãy chia sẽ, làm 1 chầu nhậu nho nhỏ với đối tác.

Trong lúc khốn khó, hãy động viên nhau.

Hãy chia sẽ, tâm tình.

Đừng trách móc nhau những lúc khó khăn.

Giai đoạn khó khăn rất nhạy cảm, đôi khi 1 lời nói vô tình cũng đạp đổ hết tất cả.

24. Không ngại chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh siêu thị mini…

…nếu giọt nước tràn ly.
Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi đọc đến đây.

Vì sao tui lại khuyến khích chấm dứt hợp đồng?

Theo CEO của Oznium – ông Phil Suslow, sự chịu đựng lẫn nhau khi hợp tác kinh doanh sẽ không mang lại bất cứ kết quả gì. Phil thừa nhận rằng, sai lầm lớn nhất trong quan hệ hợp tác xuất phát từ nỗi sợ hãi đối đầu. Có lần, ông ấy đã gắng gượng duy trì một mối quan hệ hợp tác quá lâu mặc dù biết nó không phù hợp. Nó gây ra rất nhiều bất ổn tinh thần và lãng phí năng lượng không cần thiết.

Nó như 1 cuộc hôn nhân không còn cảm xúc.

Đã “chán” nhau rồi, bạn còn gì để tiếp tục?

PHẦN IV: NHỮNG ĐIỀU CẤM KỴ

25. Hợp tác 50/50 kinh doanh siêu thị mini

Trong việc hợp tác kinh doanh, cần có một người đứng ra làm chủ và đưa ra những quyết định.

Nếu bạn muốn hợp tác với ai đó, hãy góp vốn theo tỷ lệ 60/40 hoặc 70/30.

Như vậy, hai bên sẽ có được một nhân vật chính thức cho chức danh quản trị và nắm bắt toàn bộ mọi hoạt động của công ty.

Bởi vì sự tranh giành quyền lực rất dễ xảy ra khi không xác định rõ ràng ai là người đứng đầu.

Sai lầm của rất nhiều startup hiện nay chính là đánh đồng vai trò của tất cả các thành viên tham gia.

Bạn sẽ không thể nhận ra ngay tác hại của nó, nhưng một khi dự án đi vào thời điểm quyết định và cần có những quyết định then chốt. Bất đồng ý kiến sẽ nảy sinh và nguy cơ đổ vỡ sẽ ập đến.

Mọi nguồn vốn góp cần dựa theo các điều khoản được quy định rõ trong luật Doanh nghiệp.

26. Không có điều khoản chấm dứt hợp đồng

Trong bất kỳ mối quan hệ hợp tác nào, hãy xác định rõ các điều khoản cho phép bạn và đối tác có thể chấm dứt hợp đồng hoặc những lựa chọn liên quan đến việc mua hoặc bán lại toàn bộ tài sản.

Đây thật sự là một công việc dễ dàng và minh bạch, cũng như không hề dính dáng đến sự thành công của việc kinh doanh chung.

Nếu một thỏa thuận hợp tác kinh doanh không có điều khoản chấm dứt hợp đồng thì bạn đang đi vào ngõ cụt. Và sẽ rất phiền phức khi muốn thay đổi.

27. Hợp tác như 1 cách thuê nhân nhân công

Đây chính là liều thuốc độc dành cho việc hợp tác kinh doanh.

Ví dụ như bạn có ý tưởng kinh doanh và Tèo lại sở hữu kỹ năng kinh doanh. Khi đó, bạn không đủ khả năng thuê Tèo nên đã quyết định cùng chia sẻ công việc, chi phí và lợi nhuận.

Điều gì sẽ xảy ra nếu Tèo và bạn có xích mích?

Và bạn chợt nhận ra rằng bạn hoàn toàn lệ thuộc vào những điều lệ bắt buộc ghi trong hợp đồng hợp tác với Tèo?

Nếu Tèo là nhân viên của bạn thì dễ quá rồi. Bạn chỉ việc sa thải anh ta.

Nhưng ở đây, Tèo là Đối Tác.

Tình hình phức tạp hơn nhiều.

Muốn “sa thải”Tèo, bạn phải thanh lý hợp đồng đối tác (có giá trị lớn hơn nhiều so với hợp đồng lao động thông thường)

Muốn có nhân viên, thì bạn cứ thuê nhé.

Đừng có dại dột rủ rê đối tác này nọ.

28. Góp vốn vì tin tưởng​ khi hợp tác mở siêu thị mini

Khi góp vốn để hợp tác kinh doanh mà thiếu đi sự suy xét, cẩn trọng thì bạn rất dễ rơi vào những tình huống đầy rủi ro.

Giả sử như bạn có một người thân đang tiến hành một dự án mở xưởng gỗ nên cần huy động vốn.

Bạn tin tưởng anh ấy nên góp 500 triệu và không hề có bằng chứng pháp lý nào.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu dự án làm ăn thua lỗ hoặc người kia lấy tiền và bỏ đi?

Một quy tắc có vẻ lạnh lùng nhưng lại rất thực tế trong thương trường đó là đừng tin tưởng bất kì ai qua lời nói.

29. Không coi trọng việc hợp tác hữu hạn

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của hợp đồng hợp tác chính là việc hiểu nhầm về các điều lệ pháp lý mà các bên đặt ra cho nhau.

Một điều đáng chú ý chính là tính chủ quan trong hợp tác hữu hạn, nghĩa là một bên không phải chịu trách nhiệm về những hành động hay bổn phận nào của bên kia.

Hãy để luật sư xem xét kỹ vấn đề này trong bản thỏa thuận.

30. Một trong 2 bên phá vỡ điều khoản hợp đồng

Đây là một trong những hệ quả trực tiếp của việc không rõ ràng và thống nhất với nhau trước khi kí hợp đồng.

Do đó, khi thấy dự án làm ăn thua lỗ thì có thể đối tác của bạn sẽ hoang mang và đề nghị rút vốn khẩn cấp.

Thậm chí có trường hợp dẫn đến kiện tụng vì không minh bạch trong các điều khoản quy định trong việc chấm dứt hợp đồng.

Và lúc này, chắc chắn dự án sẽ đổ vỡ, vì dù có rút vốn được hay không thì hòa khí giữa các bên đã bị tổn thương.

PHẦN V: KẾT

Trên đây là 30 kinh nghiệm hợp tác kinh doanh siêu thị mini êm đẹp, an toàn và bền vững mà tui muốn chia sẻ đến các bạn.

Nếu bạn để ý, sẽ thấy có 1 số điều tui cố tình lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong bài.

Đó là những điều không được quên, và không được hiểu sai.

Hi vọng rằng với những kinh nghiệm này, bạn sẽ trở thành một startup thành công và phát triển doanh nghiệp lên quy mô lớn.

Chào thân ái và quyết thắng :)​

Tham khảo: Dịch vụ setup siêu thị mini isaac

Hotline: 0332.218.218 – 0392.218.218

Tham khảo từ blogkinhdoanh