Cùng ISAAC GROUP đánh gục tâm lý khách hàng với hiệu ứng chim mồi. Đây là một trong những bí kíp thấu hiểu khách hàng đỉnh cao trong kinh doanh. Yếu tố quyết định sự thành công của các chủ kinh doanh luôn là nhìn ra ” lỗ hổng” của khách hàng. Chính vì vậy đây chắc chắn sẽ là một chiêu thức kinh doanh không thể bỏ qua.
Vậy hiệu ứng chim mồi có gì đặc biệt? Hiệu ứng chim mồi đem lại hiệu quả như thế nào? Bài viết dưới đây ISAAC GROUP sẽ cùng bạn đi tìm hiểu xem bí kíp này như thế nào nhé!
Mục Lục Bài Viết
Hiệu ứng chim mồi là gì?
Hiệu ứng chim mồi hay còn gọi là Decoy effect. Đây là một trong những hiệu ứng kinh điển trong kinh doanh nhằm đánh gục tâm lý khách hàng; khiến khách hàng rơi vào ” bẫy” kinh doanh của bạn.
Bỏ qua những lý thuyết khô khan thường ngày; thực tế các khách hàng rất dễ bị rơi vào bẫy của hiệu ứng này chỉ là họ không để ý hoặc trở thành con mồi lúc nào không hay mà thôi.
Để đạt được mục tiêu đưa ra sau mỗi chiến lược bạn sẽ không dễ gì thuyết phục được khách hàng nếu chưa thực sự hiểu họ đang muốn gì? Và đáp ứng họ như thế nào cho khéo léo mà vẫn đảm bảo được kế hoạch kinh doanh?
Hiệu ứng chim mồi chính là cách mà bạn khai thác và đáp ứng tâm lý của khách hàng qua rất nhiều cách khác nhau. Nếu bạn đang hoặc đã kinh doanh mà chưa biết đến hiệu ứng này thì hãy theo dõi hết bài viết dưới đây.
Áp dụng hiệu ứng chim mồi như thế nào?
Nhu cầu và tâm lý khách hàng rất đa dạng và nhiều thể loại. Chính vì vậy để áp dụng triệt để hiệu ứng chim mồi này bạn sẽ có thể triển khai theo các cách dưới đây.
SALE theo hiệu ứng chim mồi
Nhiều chủ kinh doanh cứ cho rằng khách hàng rất thích được giảm giá hoặc chỉ cần SALE cực mạnh khách hàng sẽ thấy thích thú và bị lôi cuốn mua hàng. Đó chỉ là một phần tâm lý của khách hàng.
Sẽ có những tập khách hàng cảm thấy lo ngại nếu sản phẩm của bạn giảm giá quá sâu; sẽ có những tập khách hàng thực sự hứng thú với chương trình của bạn. Tuy nhiên như vậy bạn đã bị sức mạnh của khách hàng chi phối và không đem lại lợi nhuận tốt cho kinh doanh. Lúc này hiệu ứng chim mồi sẽ phát huy cực tốt giá trị của nó.
Tùy thuộc vào giá sản phẩm các chủ kinh doanh cần áp dụng hình thức giảm giá ” trúng” tâm lý khách hàng mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận tốt. Cụ thể như sau:
- Đối với các sản phẩm từ chục nghìn; trăm nghìn đổ lại nên giảm giá theo phần trăm ví dụ như: Khi giá của một chiếc túi là 200.000đ khách hàng sẽ cảm thấy thích thú hơn nếu được đề SALE 20% thay vì được giảm 40.000đ
- Đối với các sản phẩm từ tiền triệu; chục triệu trở lên bạn nên giảm giá dưới hình thức con số ví dụ như: Các sản phẩm 10 triệu; 20 triệu;… khách hàng sẽ cảm thấy thích thú hơn nếu được giảm giá 2 triệu; 5 triệu;… thay vì thấy SALE 5%; 10%; 15%…
Hiệu ứng chim mồi con số 9
Tiếp tục là một bí kíp đánh lừa tâm lý khách hàng cực kỳ đỉnh cao. Hiệu ứng con số 9 dường như đã quá quen thuộc đối với các chủ kinh doanh; tuy nhiên đối với khách hàng lại không mấy người nhận ra cú lừa ngoạn ngục này.
Theo các nhà nghiên cứu khoa học; khi nhìn vào một bức hình hay con số nào đó con người thường có xu hướng nhìn từ bên trái sang bên phải. Hiệu ứng này đã áp dụng triệt để thói quen ấy của khách hàng qua hiệu ứng con số 9.
Thay vì đề giá 50k; 100k hay 150k;…trên một sản phẩm hay để giá sản phẩm là 49k; 99k; 149;…Trên thực tế giá thành sản phẩm chỉ giảm bớt đi 1k nhưng lại khiến tâm lý khách hàng rất thoải mái. Họ sẵn sàng ngả túi tiền và hài lòng khi mua được sản phẩm 49k thay vì 50k. Bởi theo tâm lý lúc này của khách hàng họ cảm thấy giá thành bỗng rẻ đi rất nhiều.
Hiệu ứng lựa chọn số 3
Đúng như cái tên hiệu ứng chim mồi; cách thể hiện này chính là việc các chủ kinh doanh thông minh tìm ra lựa chọn số 3 làm “mồi nhử” khách hàng. Thay vì cố gắng thuyết phục các khách hàng chọn dịch vụ mục tiêu của mình; các nhà kinh doanh sẽ làm như sau:
- Lựa chọn số 1: Đưa ra một gói sản phẩm/ dịch vụ giá thành không hề thấp nhưng chất lượng không được tốt.
- Lựa chọn số 2: Đưa ra một gói sản phẩm/ dịch vụ chất lượng cực tốt nhưng giá thành lại cao.
- Lựa chọn số 3: Kết hợp 2 ưu điểm của gói 1 và 2 để cho ra gói sản phẩm/ dịch vụ cao hơn gói 1 một chút (giá thành đúng với mục tiêu) mà vẫn đảm bảo chất lượng tốt cho khách hàng.
Như vậy thay vì sử dụng lựa chọn giá rẻ; tâm lý khách hàng sẽ không ngại bỏ thêm vài trăm nghìn để được sử dụng gói sản phẩm/ dịch vụ tốt hơn.
Như vậy có rất nhiều cách để áp dụng hiệu ứng chim mồi đối với khách hàng; tiêu biểu là 3 cách kinh điển trên. ISAAC GROUP tin rằng bài viết sẽ giúp ích rất nhiều cho các chương trình kinh doanh của bạn. Hãy thường xuyên truy cập website isaac.vn để tham khảo nhiều bài viết kinh doanh hay nhất nhé! Chúc các bạn thành công!