Hệ thống siêu thị mini mart tại Việt Nam những năm gần đây có diễn biến phức tạp; và chắc chắn trong thời gian tới sẽ thị trường kinh doanh bán lẻ sẽ được định hình lại theo một cách rõ ràng hơn.
Mục Lục Bài Viết
Hệ thống siêu thị mini mart lớn nhất tại Hà Nội, TPHCM và toàn quốc
1. Hệ thống siêu thị mini mart – Vinmart
Xuất phát từ việc liên quan tới tài chính với ngân hàng oceanbank với hệ thống chuỗi siêu thị Ocean mart; mà từ đó tập đoàn kinh tế hùng mạnh Vingroup quyết định đầu tư một cách nghiêm túc xây dựng chuỗi Vinmart với hai thương hiệu Vinmart plus và Vinmart.
Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Nông nghiệp VinEco – một thành viên của Tập Đoàn Vingroup – đã chính thức tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp ngày 19 tháng 3 năm 2015 ngoài mục tiêu chiến lược đầu tư vào nông nghiệp; thì đây chính là nguồn cung cấp hàng hóa rau – củ – quả Vineco cho Vinmart.
Với chiến lược xây dựng hệ thống 10.000 cửa hàng bán lẻ vào năm 2025. Nếu chiến lược đó thành hiện thực thì không chỉ tại Việt Nam; mà ngay cả với thị trường bán lẻ Đông Nam Á Vinmart sẽ trở thành ông lớn thực sự và vụt lên vị trí số 1.
Tuy nhiên chỉ nhanh chóng ông lớn Vingroup là chủ sở hữu của hệ thống siêu thị mini mart Vinmart cũng phải “tái cơ cấu” lại; và nhượng lại toàn bộ mảng bán lẻ Vinmart và Vineco cho tập đoàn kinh tế Masan.
Có thể những thông tin liên quan tới chiến lược, quản trị tài chính; hoặc nguyên nhân lý do tại sao Vinamrt phải bán lại cho Masan chưa được tiết lộ theo một cách đầy đủ nhất. Tuy nhiên điều đó minh chứng cho việc phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ tầm cỡ hàng nghìn; chục nghìn của hàng không phải là chuyện đơn giản.
Xem ngay: Nhượng quyền siêu thị Vinmart
2. Hệ thống siêu thị mini mart Bách Hóa Xanh
Bách Hóa Xanh có những bước đi phát triển hệ thống có tính cẩn thận, nghiên cứu thị trường, cạnh tranh khá kỹ càng. Họ không vội vàng gì đầu tư, xây dựng theo kiểu bùng nổ. Mà từng bước đi đều có độ an toàn, chắc nhắn nhất định.
Với việc kinh doanh thành công của chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động; và áp dụng thành kinh nghiệm xây dựng hệ thống chuỗi siêu thị mini mart Bách Hóa Xanh.
Với việc giai đoạn đầu chỉ mở 15-30 cửa hàng ở nhiều vị trí khác nhau để đo đường và nghiên cứu thị trường. Đến nay (tháng 05/2020) chuỗi hệ thống siêu thị mini mart Bách Hóa Xanh đã cán mốc 1300 cửa hàng; và tập trung hầu hết ở khu vực phía nam.
Chiến lược kinh doanh của chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh có những bước đi cẩn trọng, chắc chắn hơn rất nhiều so với Vinmart. Đây sẽ
3. Chuỗi hệ thống siêu thị mini mart Circle K
Circle K là một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Nơi đây hội tụ đủ các mặt hàng đồ dùng cá nhân, văn phòng phẩm, thức ăn, nước uống,….Vô cùng đa dạng, phong phú và được đảm bảo về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ. Các loại bánh snack, nước uống đóng chai đến những món mì ăn liền được chế biến tại chỗ. Kèm theo rất nhiều những nguyên liệu tươi ngon, món ăn địa phương và thức ăn đường phố. Đã đến đây đừng quên thử ly đá bào Froster cầu vồng được dân tình check in rầm rộ trên Instagram các bạn nhé!
4. Chuỗi siêu thị mini mart Hàn Quốc K Mart
K – Market siêu thị mini chuyên kinh doanh các sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc. Nên khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm. Tại đây có bán tất cả các loại từ đồ tiêu dùng đến đồ ăn thức uống “chuẩn tông Hàn” cực chất lượng để phục vụ cho khách hàng. Ở đây có bán tất tần tật các thể loại đồ Hàn quốc từ mì gói Hàn Quốc như mì cay, mì lạnh… Tới nước đóng chai, củ cải vàng, chả cá, tương ớt, tokbokki,….Giá cả so với chất lượng thì quá ổn và hợp lý. Không gian ở đây không rộng lắm nhưng thoáng và rất sạch sẽ. Nhân viên dễ thương, tận tình dễ thương cực kì.
5. Chuỗi siêu thị mini 7 Eleven
Siêu thị 7-Eleven chuỗi cửa hàng tiện lợi được đánh giá là thành công nhất đã được khẳng định bởi các thị trường quốc tế. Với mức độ phủ sóng dày đặc khắp trên thế giới. Giờ đây sẽ chính thức khai trương. Mở cửa chào đón tất cả với 4 cửa hàng chi nhánh chính ở TPHCM. Vào đây bạn sẽ phải choáng ngợp bởi cả thiên đường ẩm thực hơn 100 món ăn tươi ngon hấp dẫn. Các mặt hàng ở đây đa phần là sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, cần thiết. Một số sản phẩm có thương hiệu riêng nổi tiếng thế giới như: dòng sản phẩm chất lượng cao 7-Select và dòng nước giải khát Slurpee.
Kinh nghiệm xây dựng hệ thống siêu thị mini mart thành công
1. Xây dựng mô hình siêu thị mini chuẩn
Chúng ta để ý thấy các hệ thống siêu thị mini mart thành công trên thị trường đều có bộ nhận diện và mô hình kinh doanh giống nhau.
Nên việc đầu tiên là cần phải xây dựng được mô hình siêu thị mini đạt chuẩn, tối ưu, hiệu quả và nhân bản mô hình đó lên. Các hệ thống chuỗi siêu thị đều trải qua từng giai đoạn, vừa xây dựng; vừa hoạt động kinh doanh và nghiên cứu để rồi sau đó mới đưa ra được mô hình tối ưu và nhân bản.
Nếu nhà đầu tư không muốn mất nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc để tìm ra được một công thức mô hình hiệu quả; thì có thể nhờ các chuyên gia trong lĩnh vực này tư vấn cũng như đưa ra được mô hình kinh doanh thành công ngay từ đầu.
Liên hệ: Chuyên gia Nguyễn Văn Thịnh
2. Lên kế hoạch kinh doanh chuỗi siêu thị
Điểm dở của nhiều nhà đầu tư có ý tưởng xây dựng chuỗi thường mung lung ở hai thái cực. Làm test 1 con rồi nhân rộng; hay là mở hàng loạt nhiều cửa hàng cùng lúc.
Tất nhiên không việc gì phải vội, nhất là đối với những người chưa có kinh nghiệm. hãy bắt đầu từ những con số nhỏ nhất. Tuy nhiên không phải mở 01 cửa hàng đầu tiên. Mà nếu đã có chiến lược kinh doanh chuỗi siêu thị với số lượng là 30, 50, hay 100 cửa hàng thì hãy bắt đầu ít nhất từ con số 10% cửa hàng.
Bởi người kinh doanh mô hình chuỗi cần xác định dạng kinh doanh độc lập một cửa hàng khác biệt rất nhiều so với mô hình chuỗi. Nên việc mở test 01 cửa hàng cũng không mang lại nhiều kinh nghiệm cho việc xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng sau này.
Cùng với đó là việc cần phải lập một bản kế hoạch chi tiết cho việc xây dựng hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ của mình. Tôi đã chứng kiến rất nhiều mô hình phát triển chuỗi; mà đầu tư theo kiểu tự phát với nguồn tài chính dồi dào, đa phần không lập bản kế hoạch kinh doanh hoặc nó không thực tế. Và rồi hậu quả rất là khủng khiếp.
3. Setup hệ thống siêu thị mini mart chuyên nghiệp
Xu hướng mở siêu thị mini cần phải đầu tư bài bản; chuyên nghiệp để tối ưu cũng như thu hút khách hàng tạp lợi thế cạnh tranh. Thì việc với các hệ thống siêu thị càng cần phải chú trọng điều này.
Nên những nhà đầu tư cần phải xác định setup siêu thị mini của mình một cách bài bản, chuyên nghiệp nhất, tất nhiên vẫn phải dựa trên nền tảng tối ưu, phù hợp.
Xem ngay: Tư vấn mở siêu thị mini
4. Kiểm soát ý tưởng kinh doanh hệ thống
Thường những nhà đầu tư phát triển chuỗi siêu thị mini đa phần xuất thân không phải dân trong nghề. Mà hầu hết nguồn tài chính từ công ty mẹ; hoặc mở rộng sang ngành nghề kinh doanh bán lẻ.
Nên thường chưa có kinh nghiệm trong kinh doanh bán lẻ. Mà thường khởi nghiệp kinh doanh sang một lĩnh vực mới thì việc thiệt hại do thiếu kinh nghiệm là chuyện hết sức bình thường.
Nên tôi nhấn mạnh ở đây là việc cần phải kiểm soát ý tưởng kinh doanh hệ thống. Một số lưu ý cho việc này như sau:
4.1 Lựa chọn cá nhân, đơn vị tư vấn siêu thị phù hợp
Không phải ai làm trong lĩnh vực này cũng đều có kinh nghiệm đủ để tư vấn; nhất là những người chỉ làm ở một vị trí cụ thể, tầm bao quát hẹp; và góc nhìn thường coi một vấn đề như là quy luật.
Mỗi hệ thống siêu thị mini mart trên thị trường có chiến lược kinh doanh khác nhau, và cách thức xây dựng mô hình kinh doanh, quy trình quản lý vận hành cũng khác nhau. Chỉ cần khác về chiến lược mục đích kinh doanh mà copy của nhau chắc chắn hậu quả khôn lường.
Ví dụ: Một doanh nghiệp họ cần mở rộng thương hiệu. Và họ sẵn sàng chấp nhận lỗ để mở rộng chuỗi, và làm mạnh marketing để kéo khách hàng. Tức là mục tiêu của họ là làm mạnh về thương hiệu và kiếm data khách hàng; bất chấp chuỗi đó lỗ và lấy nguồn tài chính từ mảng khác bù lại.
Tuy nhiên với mô hình chuỗi quy mô nhỏ. Được người từ mô hình đó tư vấn cách làm giống vậy; thì chắc chắn chưa thấy chuỗi đâu có khi tài chính nhanh chóng bị bào mòn hết sạch.
Nên việc tư vấn mở chuỗi cần phải xuất phát từ nguồn lực mà doanh nghiệp đó có; cùng với ý tưởng kinh doanh, và từ đó xây dựng kế hoach phát triển. Chứ không phải là tôi thấy bên này bên kia họ làm thế này. SAI BÉT. Bên đó là họ dựa trên nguồn lực của họ, chúng ta nguồn lực khác.
4.2 Đừng khởi nghiệp theo kiểu cậu ấm cô chiêu
Nhiều tập đoàn lớn, họ đầu tư sang mảng khác, và họ muốn đốt cháy giai đoạn, sẵn sàng trả chi phí cho những sai lầm; mấu chốt là nhanh đưa ra kết quả cuối cùng, nhanh có hệ thống siêu thị mini mart quy mô lớn nhất có thể. Đó là cách khởi nghiệp của con nhà giàu, theo kiểu cậu ấm cô chiêu; hết tiền lại có nguồn khác bơm.
Nhưng với những nhà đầu tư, mặc dù có tài chính nhưng không phải đến mức dồi dào không sợ cạn; thì vẫn phải đi theo hướng làm sao chi phí đầu tư ra là hợp lý nhất. Chỉ cần vung tiền thoáng tay một chút; với quy mô mở rộng thì hậu quả thiệt hại tài chính không hề nhỏ.
4.3 Kiểm soát hàng hóa giai đoạn đầu
Một khi là doanh nghiệp bán lẻ mới, hệ thống chuỗi siêu thị mà thiếu kiểm soát về hàng hóa nhập về; đặc biệt là tồn kho cả tại cửa hàng và kho tổng chắc chắn dẫn đề vốn tồn kho rất lớn.
Nên đối với các mô hình siêu thị mini quy mô lớn hay hệ thống chuỗi siêu thị cần đặc biệt lưu ý tới công việc đặt hàng; đơn hàng nhập từ nhà cung cấp.
4.4 Chủ động tài chính
Mô hình chuỗi siêu thị khác biệt với mô hình cửa hàng đơn lẻ. Để cửa hàng siêu thị mini đơn lẻ kinh doanh có lãi không phải vấn đề quá khó khăn. Tuy nhiên kinh doanh mô hình chuỗi thì hoàn toàn khác biệt; đầu tư kinh doanh mô hình này cần xác định LỖ và LỖ.
Tất nhiên sẽ đến một thời điểm ngưỡng số cửa hàng đủ lớn sẽ đạt điểm hòa vốn trên toàn chuỗi.
Cách tính điểm hòa vốn cho mô hình chuỗi khác biệt so với mô hình đơn lẻ. Mà chúng ta cần phải tính điểm hòa vốn cho hai mảng:
- Điểm hòa vốn cho từng cửa hàng
- Điểm hòa vốn cho toàn chuỗi
Bởi khi hoạt động theo mô hình chuỗi thì sẽ phát sinh bộ máy văn phòng là khâu hậu cần để hỗ trợ phát triển, kinh doanh toàn hệ thống.
Nên khi có kế hoạch chuỗi, chắc chắn trong vài cửa hàng đầu tiên sẽ rất khó để có lãi được. Mà cần phải đến ngưỡng nào đó tầm 5-10 cửa hàng thì mới có thể vượt lỗ và bắt đầu có lãi.
5. Xây dựng bộ máy vận hành theo lộ trình
Việc xây dựng bộ máy vận hành hệ thống siêu thị mini mart là cực kỳ quan trọng. Hệ thống doanh nghiệp bán lẻ có 5 bộ phận cần thiết lập để điều hành chung hoạt động kinh doanh siêu thị bao gồm:
- Bộ phận thu mua: Lo đầu vào
- Bộ phận vận hành: Lo đầu ra
- Bộ phận nhân sự: Lo tuyển dụng, đào tạo nhân sự
- Bộ phận tài chính – kế toán: Hoạt toán công nợ, tài chính với nhà cung cấp và cho doanh nghiệp.
- Bộ phận marketing
- Ngoài ra các bộ phận khác: An ninh, kho, logictic
Tuy nhiên điểm mấu chốt ở đây là cần phải xây dựng bộ máy hoat động doanh nghiệp sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng nhân sự.
Tùy theo lộ trính, kế hoạch kinh doanh mà setup hệ thống quản lý vận hành phù hợp với quy mô. Tức là các phòng ban, số lượng nhân sự sẽ được tăng theo thời gian, quy mô của hệ thống. Giai đoạn đầu có thể một người làm nhiều việc, vị trí là chuyện rất bình thường.
6. Marketing bán lẻ đặc biệt quan trọng
Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng; nó giúp cho doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng tiềm năng hơn. Đặc biệt với mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị thì càng cần phải đầu tư cho kênh marketing.
Chúng ta có thể khai thác những công cụ hỗ trợ làm marketing online rất phổ biến sau đây:
- Thiết kế website siêu thị
- Dùng Fanpage để quảng cáo, post bán hàng
- Thu thập số điện thoại và chăm sóc khách hàng bằng zalo
- Kết bạn facebook với khách hàng
- Tạo group facebook để chăm sóc và bán hàng tại Group
7. Xây dựng quy trình và đào tạo nhân viên, quản lý
Mỗi siêu thị, hệ thống siêu thị mini có đặc thù riêng. Nên không thể cop nhặt từ mô hình A sang mô hình B được. Bên cạnh đó quy trình vận hành cần phải thay đổi để phù hợp với từng thời điểm, quy mô của cửa hàng.
Điểm yếu của các doanh nghiệp chuỗi quy mô nhỏ. Chính là việc hoạt động thời gian dài mà không xây dựng được quy trình quản lý vận hành chuỗi.
Cũng chính bởi sự yếu kém, chưa hiểu được vai trò trong vấn đề đào tạo nội bộ nên thường bỏ ngỏ những yếu tố quyết định tới việc xây dựng hệ thống siêu thị mini mart kinh doanh thành công này.
Trên đây chuyên gia Nguyễn Văn Thịnh đã chia sẻ những kiến thức cơ bản; để hạn chế những sai sót cũng như xây dựng mô hình kinh doanh phát triển hệ thống siêu thị mini mart cho những cá nhân, nhà đầu tư đang có kế hoạch kinh doanh chuỗi.
Có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn giải đáp những thắc mắc, kinh nghiệm, kiến thức chuyên sâu hơn.
Thông tin liên hệ ISAAC
Trung Tâm Đào Tạo & Setup Siêu Thị mini ISaac – ISAAC GROUP
Địa chỉ: Tầng 501, tầng 5 tòa nhà ISAAC, 813 đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội
Điện thoại: 0989 864 866 – 0989 864 866
Email: thinhnv281@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/setupsieuthiisaac/
Website: https://isaac.vn/