Cửa hàng tiện lợi là mô hình kinh doanh đang có sức hút vô cùng mạnh mẽ dù không còn mới lạ ở Việt Nam. Mô hình này được dự báo là xu hướng hot trong năm 2020. Đây cũng chính là mảnh đất màu mỡ cho các nhà bán lẻ.

1. Cửa hàng tiện lợi là gì?

Cửa hàng tiện lợi hay còn gọi là cửa hàng tiện ích là những địa điểm cung cấp đa dạng dịch vụ, đáp ứng hầu hết các nhu cầu của khách hàng.

Tính tiện lợi của những cửa hàng này được thể hiện qua vị trí cửa hàng; thời gian đóng/mở cửa của cửa hàng; những dịch vụ kèm theo phù hợp với đối tượng khách hàng mà cửa hàng đó nhắm đến.

Diện tích của một cửa hàng dao động từ 50 – 200m². Diện tích trung bình các cửa hàng tiện ích, tiện lợi tại Việt Nam là 100 – 150 m².

Tư vấn mở cửa hàng tiện lợi isaac
Cửa hàng tiện lợi

Theo một cáo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, năm 2014, số lượng cửa hàng tiện ích, tiện lợi trên cả nước đã tăng 34,4%. So với năm 2013, đạt 348 cửa hàng. Trong đó: TP Hồ Chí Minh có 326 cửa hàng, Hà Nội có 5 cửa hàng. Hiện tại, những thương hiệu cửa hàng tiện dụng được biết đến ở Việt Nam có thể kể đến: Hệ thống Circle K (Mỹ), MiniStop (Nhật Bản), Zakka Mart (Việt Nam), Shop & Go (Singapore), B’sMart (Thái Lan),…

2. Thực trạng cửa hàng tiện lợi hiện nay

Ngày nay, những chuỗi siêu thị mini như: Vinmart, cửa hàng Circle K. Sắp tới là 7 Eleven chuẩn bị đổ bộ đã làm thay đổi bộ mặt thị trường Việt Nam rất nhiều.

Cụ thể, mật độ xuất hiện các cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Vinmart dày đặc như nấm. Chưa bàn tới lỗ lãi ra sao nhưng cái tên này đã khiến người tiêu dùng phải ghi nhớ. Với số lượng hàng hóa từ rau quả, thực phẩm, đồng đông lạnh, đồ đóng hộp, … đã đáp ứng đa phần nhu cầu của người dùng. Giá thành có nhỉnh hơn 1 chút so với ngoài chợ. Bù lại đảm bảo được sự an toàn nhờ sức mạnh thương hiệu từ tập đoàn lớn. Thậm chí khách hàng có thể mua bán vào đêm khuya ở các cửa hàng như Circle K.

Chỉ nhiêu đó thôi đã thấy các chủ cửa hàng tạp hóa sẽ phải tham gia vào “cuộc chiến” giành thị phần rất khốc liệt. Nếu không tiến lên để thay đổi mình, rất dễ bị tụt lại phía sau so với xu hướng thị trường. Dự báo về sự lên ngôi của mô hình cửa hàng tiện ích, tiện lợi đã quá rõ ràng.

3. Đặc điểm mô hình cửa hàng tiện lợi

Cửa hàng tiện lợi không phải một mô hình mới trên thế giới. Nhưng đến thời điểm này các thương hiệu lớn mới bắt đầu bước chân vào Việt Nam. Điều cho thấy họ đã nhận ra thời cơ tại đây. Vậy mô hình cửa hàng tiện ích, tiện lợi có những ưu điểm nào?

3.1.Quy mô phù hợp

Không cần thiết phải mở to hẳn như đại siêu thị Big C hay Metro. Các cửa hàng tiện lợi về cơ bản chính là mô hình tạp hóa được nâng cấp lên với những điều kiện phù hợp. Điều này có nghĩa chủ cửa hàng không cần đến một nguồn vốn khổng lồ mới có thể kinh doanh. Nguồn vốn nhỏ cùng bản kế hoạch chi tiêu hợp lý là hoàn toàn có thể phát triển một cửa hàng.

Diện tích vừa và nhỏ (từ 50m2 trở lên) sẽ dễ dàng thuê mặt bằng ở khắp nơi. Bất kể là trong ngõ rộng hay mặt tiền ngoài phố. Cung cấp đầy đủ sản phẩm cho đại đa số người dân hoặc một số đối tượng khách hàng chính để có thể phục vụ tốt nhất.

Bộ nhận diện rõ ràng và nhất quán về biển hiệu; logo cửa hàng; đồng phục nhân viên; tông màu chủ đạo; cách bày trí, … cũng tốn một khoản chi nhưng lại xứng đáng với hiệu quả mang về nếu muốn ghi dấu ấn riêng biệt hay mở chuỗi.

3.2. Độ phủ sóng 

Vẫn dựa trên thói quen của người dùng là ưu tiên tính tiện ích; vị trí địa lý được xét vào yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong cùng 1 khu phố cứ 500m có thể tìm thấy 1 cửa hàng tiện ích, tiện lợi. Việc tập trung phủ rộng tại từng khu vực sẽ giúp thương hiệu dễ dàng “chiếm trọn” niềm tin của khách hàng. Điều đó khiến họ ưu tiên chọn lựa cửa hàng tiện ích, tiện lợi đó. Bên cạnh đấy, quy mô cửa hàng tiện ích, tiện lợi có thể xuất hiện ở bất cứ đâu như gần cổng trường, gần chợ, ở những nơi tập trung đông dân cư và đặc biệt là rất dễ nhân rộng.

3.3. Hoạt động 24/24

Đây là điểm mạnh rất lớn mà các cửa hàng tiện ích, tiện lợi đang làm được. Việc nới rộng thời gian phục vụ khách hàng luôn là điểm cộng đáp ứng trực tiếp nhu cầu của người dân mọi lúc, cũng như thăng thêm 1/3 thời gian kinh doanh so với các mô hình siêu thị mini, tạp hóa hoặc các mô hình không kinh doanh 24h.

3.4. Cơ sở vật chất

Cái tên cửa hàng đã nói lên rất rõ chức năng của nó đó là sự tiện dụng. Ở đó khách hàng có thể tìm được thứ họ cần và những công cụ để đáp ứng ngay điều họ muốn. Như việc mua một cốc mì ở siêu thị thì người dùng sẽ phải đi về nhà nấu nước sôi. Sau đó pha gói gia vị chờ mì chín mới có thể ăn. Cuối cùng công đoạn rửa bát đũa nếu có. Nhưng ở cửa hàng, nước sôi thường có sẵn. Người dùng chỉ việc chế vô cốc mì và thưởng thức. Ăn xong cho đồ thừa vào thùng rác là có thể bước ra ngoài đi chơi tiếp.

Việc đầu tư lò vi sóng, máy làm kem, chỗ ngồi, thậm chí thức ăn được nấu chín ngay sau khi thanh toán được phục vụ tại bàn là những điểm cộng để cửa hàng tiện ích đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong thói quen của người tiêu dùng.

3.5.  Quản lý bán hàng

Tốc độ nhanh nhẹn của các nhân viên ở cửa hàng tiện lợi có được nhờ vào quy trình làm việc gọn gàng. Phần mềm quản lý bán hàng cũng đóng vai trò trong đó. Từ việc đọc mã vạch sản phẩm, nhận thanh toán bằng thẻ hoặc tiền mặt, cho tới việc in hóa đơn đều rất dễ dàng.

Nhân viên thu ngân có thể thao tác nhanh chóng để khách hàng không phải chờ đợi. Việc lưu thông tin khách hàng mới;  áp dụng những chính sách khuyến mãi riêng theo ngày, theo sản phẩm cũng được thực hiện trên màn hình bán hàng.

4. Hợp tác kinh doanh nhượng quyền chuỗi cửa hàng tiện lợi

Trên thị trường có rất nhiều chuỗi cửa hàng ở Việt Nam thương hiệu lớn như Circle K, Family mart, Shop and Go. GS 25… tuy nhiên chưa có đơn vị nào triển khai mô hình hợp tác kinh doanh cửa hàng, và cụ thể ở đây là nhượng quyền thương hiệu cửa hàng tiện ích, tiện lợi.
Chính bởi vậy mà ngoài các mô hình kinh doanh cửa hàng tiện ích, tiện lợi có thương hiệu và đa phần thuộc nhóm đầu tư từ quốc tế, thì tại ở Việt Nam chỉ là các hộ kinh doanh mô hình nhỏ lẻ chưa có tên tuổi lớn lắm.

4. Tư vấn setup cửa hàng tiện lợi từ A-Z 

Để mở cửa hàng tiện ích, tiện lợi, bạn cần có mặt bằng, nguồn vốn, kinh nghiệm kinh doanh và các vấn đề khác như đúng thời điểm, có chiến lược kinh doanh tốt, điều phối và biết nắm bắt thời cơ,…

Đây là mô hình đang thu hút nhiều nhà đầu tư, cũng là xu hướng phát triển khá thành công. Bạn đang muốn kinh doanh mô hình này, bạn cần tư vấn mặt bằng, các thiết bị cửa hàng (giá kệ, bàn thu ngân,…) hãy liên hệ hotline ISAAC 0989 864 866

 

 

Hãy đánh giá!