Với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ hoặc mới bắt đầu kinh doanh thì việc tối ưu ngân sách luôn được ưu tiên hàng đầu. Nhưng để khách hàng biết đến đơn thì chỉ còn các marketing, lúc này hình thức quảng cáo miễn phí lại được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Vậy chiến lược Marketing 0 đồng là gì? Nó có thực sự hiệu quả và miễn phí hay không. Hãy để ISAAC giải đáp giúp bạn ngay trong bài viết này.
Mục Lục Bài Viết
Chiến lược marketing 0 đồng là gì?
Marketing 0 đồng hay còn được gọi với cái tên khác là “Zero cost Marketing”. Là hoạt động được thiết kế ra nhằm mục đích giúp doanh nghiệp quảng cáo thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ mà không hề mất phí. Khi lựa chọn hình thức này, tỷ số ROI sẽ cao hơn so với các kiểu quảng cáo trả phí.
Hình thức marketing thắt lưng buộc bụng này rất phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ. Hỗ trợ họ trong việc nâng cao hình ảnh cũng như tiếp cận khách hàng gần hơn. Thay vì phải bỏ ra chi phí lớn thì doanh doanh nghiệp có thể chọn cách thức marketing không mất phí này.
Có nên sử dụng chiếc lược Marketing 0 đồng hay không
Không bỏ ra chút ngân sách nào mà lại quảng cáo được; vậy tại sao vẫn có những quảng cáo mất phí. Chắc hẳn đây là thắc mắc của nhiều người quan tâm đến hình thức này. Dù là mất phí hay trả phí đều có những ưu nhược điểm riêng. Nếu biết cách khai thác, tận dụng đúng cách chiến lược marketing 0 đồng sẽ là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp nâng cao lợi nhuận.
Nhưng nếu chỉ sử dụng một công cụ này để làm marketing thì doanh nghiệp sẽ không phát triển lớn mạnh được. Nó chỉ phù hợp với doanh nghiệp có quy mô nhỏ, mới xuất hiện trên thị trường. Do ngân sách eo hẹp nên việc sử dụng hình thức này để làm đà đi lên lại vô cùng hợp lý. Đồng thời cùng cần chú trọng tới nhiều nền tảng khác để tăng độ uy tín và khối lượng khách hàng.
Tận dụng chiếc lược “Zero cost Marketing” cho doanh nghiệp nhỏ
Vì là hình thức quảng cáo không mất phí nên có rất nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng. Chính sự ồ ạt này đòi hỏi bạn phải biết cách tận dụng mới có thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Để làm nên sự khác biệt so với đối thủ trong cách thức này; bạn cần phải biết các nền tảng, kênh quảng cáo 0 đồng dưới đây:
1. Tận dụng mạng xã hội
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ 1-2% tất cả các giao dịch mua hàng trực tuyến được thực hiện trực tiếp qua mạng xã hội; nhưng 71% sẽ xem xét các đề xuất trên mạng xã hội trong quyết định mua hàng của họ. Vì vậy hãy tận dụng các kênh như Facebook; Instagram, Youtube….để quảng bá thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ.
Đó là những kênh quảng cáo không mất phí khi bạn biết tận dụng. Hơn nữa, các kênh này có số lượng người dùng vô cùng lớn, ban thoải mái khai thác mà không cần lo về chi phi.
2. Email Marketing
Là một trong những công cụ được áp dụng phổ biến trong chiếc lược Marketing 0 đồng. Đặc biệt hơn, nếu biết cách sử dụng MailChimp; bởi đây là nơi bạn sẽ không phải bỏ ra bất cứ chi phí nào mà vẫn tiếp cận được hơn 2..000 địa chỉ và 10.000 email mỗi tháng.
Email rất hữu ích với hơn 3/4 người tiêu dùng thích nhận nội dung quảng cáo qua hộp thư điện tử của họ. Chỉ cần không vi phạm những quy định cho việc quảng cáo qua Email. Nếu cố tình vi phạm rất có thể bạn sẽ tốn khoản chi phí lớn.
3. Chiến lược marketing 0 đồng qua Group Facebook
Group là nơi tập chung nhóm cộng đồng mạng có điểm chung giống nhau; cùng có mối quan tâm về vấn đề nào đó. Và đây được xem là hình thức trong chiếc lược marketing 0 đồng hiệu quả; giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Hiểu được họ đang cần gì, họ là ai, biết được những mong muốn của họ. Như vậy việc quảng cáo sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, không được phép lạm dụng quá nhiều có thể phản tác dụng. Người dùng hiện nay không các kiểu spam nhiều trong nhóm; một trang thông tin mà lúc nào cũng thấy một thông tin xuất hiện quá nhiều lần. Vô hình chung đây lại là con dao 2 lưỡi khiến doanh nghiệp tạo ấn tượng xấu với người dùng.
4. Website
Là một trong những kênh bán hàng online không thể thiếu; bằng việc sử dụng SEO giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng. Nhưng nó đòi hỏi cần nhiều thời gian và sự đầu tư sáng tạo, chỉn chu trong từng bài viết mới có thể lên top. Lúc đó việc khách tìm đến doanh nghiệp của bạn là điều vô cùng dễ dàng.
5. Marketing truyền miệng
Ngoài bất cứ điều gì, truyền miệng là một trong những cách tốt nhất và tiết kiệm chi phí nhất để bạn thu hút sự chú ý đến thương hiệu của mình. Mọi người tin tưởng lời giới thiệu của đồng nghiệp và do đó nếu bạn có thể được người khác giới thiệu doanh nghiệp của mình, bạn có thể nhanh chóng phát triển.
6. Chiến lược Marketing 0 đồng qua Youtube
Cũng giống như facebook, đây là kênh thực hiện chiến lược marketing 0 đồng vô cùng hiệu quả. Với khối lượng khủng người dùng sử dụng youtube thì tất nhiên không thể bỏ lỡ miếng mồi béo bở này. Bằng việc đăng tải các video lên kênh; nếu đủ hấp dẫn sẽ cực kỳ thu hút người xem. Nếu là được nhiều video tương tự, vô hình chung kênh của bạn sẽ được người dùng tìm đến thường xuyên; đồng nghĩa doanh nghiệp của bạn cũng được biết đến. Như vậy, không cần mất phí quảng cáo nhưng vẫn có được lợi nhuận.
Nguyên tắc khi xây dựng chiến lược marketing 0 đồng
Vì những lợi ích mà chiến dịch này mang lại đã thu hút được sự chú từ doanh nghiệp khác. Lúc này, để phát huy được hết năng lực của chiến lược Marketing 0 đồng; không chỉ cần sự sáng tạo, thông minh từ doanh nghiệp. Mà còn phụ thuộc vào những quy tắc bắt buộc phải nhớ khi áp dụng chiến lược này.
1. Kết nối đúng đối tượng khách hàng
Có nhiều nền tảng trong chiến lược marketing 0 đồng giúp bạn thu hút khối lượng lớn khách hàng. Nhưng bạn cần phải nhận ra rằng không phải ai cùng là đối tượng mà bạn cần. Ngoài ra, để thực hiện được chiến lược thành công mà không mất phí đổi lại bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian.
Vì thế, trước khi tiến hành thực hiện cần phải biết nền tảng; kênh đó có đối tượng khách hàng mình cần hay không. Tránh làm mất nhiều thời gian của doanh nghiệp để rồi thu lại kết quả không như ý. Cần phải còn lọc đâu là nơi thực giúp giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.
2. Không đăng tải nhiều nội dung trùng lặp
Điều này thường xuyên gặp ở các group, các doanh nghiệp vì lạm dụng chiến lược marketing miễn phí để đăng tải nội dung không phù. Thậm chí spam nội dung trùng lặp khiến người trong nhóm cảm thấy khó chịu. Như vậy, cần phải tiết chế và sáng tạo nội dung nhiều mới gây được thiện cảm tốt.
3. Thông tin minh bạch
Cần rõ ràng trong mọi hình thức, nội dung khi ứng dụng chiến lược Marketing 0 đồng. Nhằm tránh gây hiểu nhầm cho khách hàng khi nghĩ bạn là đơn vị lừa đảo. Khách hàng sẽ gặp khó khăn nếu muốn biết về bạn; nhưng doanh nghiệp lại không đăng tải thông tin rõ ràng về các thông tin liên; như vậy rất dễ gây mất thiện cảm. Thông tin minh bạch sẽ làm điểm tựa nâng cao sự uy tín của doanh nghiệp.
Lưu ý khi thực hiện chiến lược marketing miễn phí 0 đồng
Chiến lược Marketing 0 đồng là hình thức mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng tới; đặc biệt là những doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Để tận dụng triệt để, tránh những sai lầm không đáng có trong việc thực hiện cần phải lưu ý những điều sau đây:
1. Xác định khách hàng là ai?
Khách hàng là người mang lại doanh thu vì vậy trước khi thực hiện chiến lược Marketing 0 đồng cần phải tập trung và xác định ai (khách hàng) và họ muốn gì ở những người bán hàng. Là một doanh nhân, bạn nên tham khảo xem ai là đối tượng chính sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp. Trên thực tế, chẳng có doanh nghiệp nào muốn giao dịch với những người không thiện chí; không quan tâm, không có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
2. Sức mạnh của thương hiệu là gì?
Làm thế nào để khách hàng của bạn biết và trải nghiệm doanh nghiệp của bạn? Một thương hiệu mạnh không chỉ là một logo. Nó mô tả mọi thứ về công việc kinh doanh từ khách hàng của bạn, cách bạn phục vụ họ, quần áo của nhân viên, danh thiếp, mặt bằng cho đến các nguồn như quảng cáo.
3. Xây dựng nội dung thân thiện
Chiến lược marketing 0 đồng tức là bạn không phải bỏ ra bất cứ chi phí nào; những đổi lại phải đầu tư vào nội dung thật hấp dẫn. Việc xây dựng nội dung sáng tạo, thân thiện là cách làm hoàn hảo nhất để bạn thực hiện thành loại hình Marketing không mất phí này.
Lời kết
Có thể thấy chiến lược marketing 0 đồng mang lại rất nhiều lợi ích nhưng không có nghĩa nó hoàn hảo về mọi mặt, Vẫn tồn tại những nhược điểm vì vậy không nên quá phụ thuộc vào hình thức này mà nên sáng nên nhiều cái mới. Hy vọng rằng thông tin mà ISAAC cung cấp bên trên sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ. Nếu đơn vị của bạn gặp vấn đề trong quá trình kinh doanh, setup cửa hàng có thể liên hệ với ISAAC để được tư vấn miễn phí.