Trong kinh doanh, 2 yếu tố đặc biệt quan trọng hàng đầu đó chính là sản phẩm/ dịch vụ và khách hàng. Đây được coi là yếu tố tạo nên sự thành công trong mọi lĩnh vực kinh doanh ngay cả kinh doanh bán lẻ. Việc tạo nên tập khách hàng tiềm năng là một chiến lược cực kỳ quan trọng; bởi nó cân bằng những nỗ lực dài hạn để chuyển những khách hàng tiềm năng sang khách hàng tiêu dùng thường xuyên. Vậy cách nào để xác định khách hàng tiền năng hiệu quả và đi đúng mục tiêu kinh doanh mang lại hiệu quả trong kinh doanh bán lẻ?

xac-dinh-tan-xuat-mua-hang

Khách hàng tiềm năng là gì?

Khách hàng tiềm năng là người thật sự cần sản phẩm, muốn sở hữu sản phẩm đó và có khả năng về tài chính để quyết định mua hàng. Điều đó có nghĩa là không có khách hàng; chúng ta không thể kinh doanh. Điều này người làm kinh doanh ai cũng biết nhưng không phải ai cũng hiểu. Vì thế ngay lúc này chúng ta hãy cùng nghiên cứu khía cạnh quan trọng nhất trong bán hàng; đó chính là tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Dựa Theo mô hình phễu marketing, Khách hàng tiềm năng có thể là:

  • Những người có vấn đề và đang tìm kiếm giải pháp liên quan đến sản phẩm / dịch vụ của bạn
  • Những người đã mua và sử dụng sản phẩm / dịch vụ của đối thủ
  • Những người đang phân vân lựa chọn giữa sản phẩm / dịch vụ của bạn và của đối thủ
  • Những người chưa biết đến bạn hoặc sản phẩm / dịch vụ bạn cung cấp

xac-dinh-khach-hang-tiem-nang

Lợi thế của việc xác định khách hàng tiềm năng

Mỗi doanh nhân đều cần tập trung cao độ và những khách hàng tiềm năng của mình. Khả năng tìm được khách hàng, bán sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng đó và thỏa mãn khách hàng để người đó tiếp tục đến với bạn cần được coi là trọng tâm trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Càng có định hướng rõ ràng đối với khách hàng tiềm năng thì các nỗ lực marketing của bạn càng có trọng tâm hơn và đạt hiệu quả cao hơn.

Mọi chủ doanh nghiệp đều cố gắng thỏa mãn khách hàng theo cách nào đó. Hoạt động quan trọng nhất của bất cứ doanh nghiệp nào là xác định rõ những khách hàng tiềm năng có triển vọng nhất đối với sản phẩm/dịch vụ của mình và tập trung mọi nỗ lực marketing, quảng cáo và bán hàng vào những đối tượng khách hàng cụ thể đó. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn tìm được những khách hàng lý tưởng:

Cách xác định khách hàng tiềm năng trong kinh doanh hiệu quả

Chọn lựa tập khách hàng tiềm năng là điều không hề đơn giản. Đôi khi chỉ thực hiện qua 1 hay 2 phương pháp và quyết định lựa chọn nhóm khách hàng mục tiêu sẽ dẫn đến hậu quả xấu vì nhắm sai tập khách hàng. Do đó, để có chiến lược đúng đắn, Isaac khuyên bạn nên tìm hiểu theo nhiều hướng khác nhau hoặc tổng hợp nhiều phương pháp khác nhau để xác định tập khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất.

1. Khảo sát khách hàng

Bạn sẽ không thể kết nối hiệu quả với khách hàng tiềm năng của mình nếu bạn không hiểu được các nhu cầu, sở thích cá nhân, ngân sách mua sắm của họ. Hãy tiến hành khảo sát các khách hàng hiện tại để tìm hiểu cách mà bạn có thể sử dụng để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của mình tốt hơn, đồng thời, tìm ra những khía cạnh mà bạn đang bị thiếu khi tiếp cận với khách hàng ở nhóm nhân khẩu học này.

Một khi bạn biết ai là đối tượng của bạn, cách họ hoạt động trực tuyến và những gì họ phản hồi tốt, thì bạn mới có thể bắt đầu tiến hành các chiến lược tiếp thị cụ thể cho những đối tượng này.

2. Nghiên cứu khách hàng của đối thủ cạnh tranh

Một cách dễ dàng để tìm ra loại chiến dịch tiếp thị phù hợp chính là nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trong ngành của bạn.

Giải pháp này không chỉ ít tốn kém mà còn cung cấp cho bạn một số ý tưởng hay để cải thiện các chiến dịch của riêng bạn, tiết lộ những khuyết điểm trong quy trình của đối thủ cạnh tranh của bạn và trình bày hướng đi mới để bạn có chiến lược tiếp thị của riêng mình.

nghien-cuu-khach-hang

3. Xác định khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo mục tiêu

Việc quảng cáo xác định tập trung vào nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể thường có chi phí rẻ hơn nhiều so với hầu hết các phương pháp quảng cáo khác. Trong đó, quảng cáo của Facebook và Google đã chứng minh những hiệu quả đáng kinh ngạc của nó.

Những quảng cáo dạng này có thể xác định những người có khả năng cần sử dụng dịch vụ của bạn nhất dựa trên vị trí địa lý, nhân khẩu học (bao gồm tuổi, giới tính, giáo dục và mối quan hệ trạng thái), sở thích (dựa trên những gì họ đã chia sẻ hoặc “thích”) và hoạt động duyệt web.

Bằng cách đầu tư vào các quảng cáo được nhắm mục tiêu và trả tiền thông qua phương thức Pay Per Click hoặc Pay Per Impression, các công ty có thể thấy một sự bứt phá đáng kể trong tương tác, chuyển đổi và mua hàng của người dùng.

4 Thiết lập cộng đồng khách hàng của riêng bạn

Với rất nhiều doanh nghiệp mới, khả năng cạnh tranh cao, hầu hết mọi ngành đều đang dần trở nên khó khăn để nổi bật và phát triển theo một quy mô lớn. Để có được sự hỗ trợ, các công ty trước tiên phải xác định và thiết lập sự tin tưởng nơi khách hàng tiềm năng

Vì hơn 88% người tiêu dùng tin tưởng đánh giá trực tuyến và các người dùng thực tế, hãy thiết lập một cộng đồng người dùng dựa trên nhóm khách hàng tiềm năng của bạn. Khi những người có cùng mối quan tâm về sản phẩm có thể giao lưu lẫn nhau, họ cũng có thể nghe người khác nói hoặc bình luận về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Từ đó bạn sẽ tiếp cận và chăm sóc được nhóm khách hàng này dễ dàng hơn.

5. Xác định tần suất mua hàng của khách hàng như thế nào?

Tần suất mua hàng là một thông tin cơ bản mà bạn có thể nắm bắt được. Trong những khách hàng mua sắm hàng ngày, có những người chỉ đến cửa hàng bạn một lần, có những người cảm thấy chất lượng và dịch vụ tốt thì có thể trở lại lần thứ hai, thứ 3. Tuy nhiên, không phải khách hàng cứ thường xuyên mua hàng thì đó sẽ là những khách hàng trung thành của bạn, có những người chỉ hay mua hàng chỉ vì một lý do đơn giản nào đó thôi và họ sẵn sàng chuyển sang một cửa hàng khác ngay khi có điều kiện thuận lợi hơn.

tan-xuat-mua-hang

Do vậy, hoạt động mua sắm của họ chỉ cho thấy rằng bạn sẽ dễ dàng duy trì sức mua và nhóm khách hàng này có thể được liệt kê vào nhóm khách hàng tiềm năng.

Trên đây là tổng hợp 5 cách thức hiệu quả nhất để xác định tập khách hàng tiềm năng. Để phát triển trong kinh doanh, bạn đừng bỏ lỡ những chiến thuật nhỏ như này nhé. Nếu có thêm những góp ý hay, ISaac rất mong bạn có thể chia sẻ cùng chúng tôi để có những bí kíp kinh doanh mới hiệu quả.