Trong cuộc sống hàng ngày, lời cảm ơn thể hiện sự biết ơn khi được ai đó giúp đỡ. Trong kinh doanh cũng vậy, đặc biệt là mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Khách hàng là những người đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp nên thể hiện rõ tấm lòng của mình đến khách hàng. Và chúng ta có rất nhiều cách gửi lời cảm ơn. Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Lý do cần gửi và cách gửi lời cảm ơn tới khách hàng?

Lời cảm ơn thể hiện sự trân trọng của doanh nghiệp đối với khách hàng. Lý do doanh nghiệp cần gửi lời cảm ơn đến khách hàng rất đơn giản. Nó mang lại lợi ích cho cả hai bên. Khách hàng sẽ nhận được sự tôn trọng từ doanh nghiệp và sẽ cảm thấy hài lòng hơn về sản phẩm, dịch vụ đã mua.

Cách gửi lời cảm ơn khách hàng

Doanh nghiệp khi gửi đi lời cảm ơn của mình sẽ nhận về nhiều hơn. Khi khách hàng cảm thấy hài lòng về dịch vụ trước, trong và sau bán của doanh nghiệp họ sẽ ghi nhớ. Và có thể sẽ trở thành khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Hoặc hơn thế nữa, họ sẽ trở thành người quảng cáo “truyền miệng” giúp doanh nghiệp. Của cho không bằng cách cho. Vì vậy doanh nghiệp cần chọn cách gửi lời cảm ơn phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Cách trao đi sẽ thể hiện mức độ quan trọng của từng khách hàng.

Xác định đối tượng cảm ơn

Việc xác định đúng đối tượng để cảm ơn giúp doanh nghiệp lựa chọn được cách gửi lời cảm ơn hợp lý. Đối tượng sẽ là khách hàng trung thành, khách hàng hiện có của doanh nghiệp. Nhưng cũng có thể là những khách hàng mới, khách hàng tiềm năng. Với từng đối tượng, tác động từ việc cảm ơn sẽ khác nhau. Và cách khách hàng tiếp nhận những lời cảm ơn cũng sẽ khác nhau. Trong từng chiến dịch doanh nghiệp đưa ra đều cần phải xác định đúng đối tượng mục tiêu của mình.

Các cách gửi lời cảm ơn

Cách gửi lời cảm ơn qua note, thư tay

Gửi lời cảm ơn qua ghi chú, thư tay thường sẽ đi kèm theo sản phẩm. Doanh nghiệp có thể làm bưu thiệp cảm ơn khách hàng và để cùng hoặc bên trong sản phẩm. Khi khách hàng sử dụng sản phẩm sẽ thấy và đọc bức thiệp đó. Đặc biệt là những tấm thiệp đó được chính các nhân viên của doanh nghiệp viết ra. Một tâm lý chung của khách hàng sẽ xuất hiện đó là cảm thấy được sự chân thành và quan tâm từ doanh nghiệp.

Gọi điện hoặc nhắn tin trực tiếp

Với cách gửi lời cảm ơn này, đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới là khách hàng lớn hoặc khách hàng trung thành. Khi khách hàng chọn doanh nghiệp là nhà cung cấp chính và lâu dài. Cách cảm ơn qua điện thoại hoặc nhắn tin thể hiện sự trang trọng và chuyên nghiệp của công ty.

Gửi quà tặng kèm

Một trong những cách phổ biến hiện nay là gửi quà tặng kèm. Khi khách hàng mua một hay nhiều sản phẩm sẽ được tặng kèm với một sản phẩm có liên quan. Các chương trình quà tặng kèm này được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Đều mang lại kết quả rất tích cực.

Ví dụ: mua 2 tặng 1, mua 1 tặng 1,… Đây có lẽ là những câu nói rất quen thuộc với nhiều người tiêu dùng. Nhưng hầu hết người tiêu dùng sẽ chú ý và mua sản phẩm đó. Cho dù nó xuất hiện nhiều nhưng chưa bao giờ làm người tiêu dùng thất vọng. Khách hàng sẽ được nhiều giá trị hơn so với giá trị mà họ bỏ ra. Doanh nghiệp vừa có thể gửi lời cảm ơn tới khách hàng đã sử dụng sản phẩm vừa có thể tăng được doanh số bán hàng.

Tặng mẫu dùng thử

Cách gửi lời cảm ơn từ doanh nghiệp này có thể được coi là “một mũi tên trúng hai đích”. Doanh nghiệp tri ân khách hàng của mình bằng cách tặng thêm sản phẩm cho họ. Mục tiêu đầu tiên là tăng lợi ích cho khách hàng. Từ đó sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ người tiêu dùng. Với sản phẩm chính khách hàng có thể đã hài lòng. Nhưng khi được sử dụng thêm một sản phẩm mới, khách hàng sẽ nhận được sự gia tăng của giá trị cảm nhận. Và tăng được sản lượng bán ra cho sản phẩm chính.

Mục tiêu thứ hai là thử nghiệm được sản phẩm mới. Khi doanh nghiệp tặng mẫu dùng thử cho khách hàng sẽ nhận được phản hồi từ họ. Sản phẩm mới cần rất nhiều khâu chuẩn bị trước khi chính thức tung ra thị trường. Và đây là một trong những cách thử nghiệm sản phẩm. Sau khi nhận được phản hồi từ khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết được sản phẩm của mình ổn hay chưa ổn ở những điểm nào. Từ đó đưa ra phương hướng giải quyết.

Đưa ra ưu đãi

Cách gửi lời cảm ơn dễ thực hiện đối với doanh nghiệp tới tất cả các đối tượng đó chính là ưu đãi. Các ưu đãi ở đây có thể là giảm giá, các dịch vụ sau bán, dịch vụ vận chuyển,… Những ưu đãi này sẽ thay mặt doanh nghiệp cảm ơn tới khách hàng. Một số ưu đãi nổi bật và được nhiều người tiêu dùng chú ý là giảm giá sản phẩm và vận chuyển miễn phí. Khi khách hàng mua sản phẩm ở thời điểm nào đó hoặc mua ở một số lượng nhất định sẽ nhận được những ưu đãi này. Doanh nghiệp vừa có thể cảm ơn vì người tiêu dùng đã mua sản phẩm theo quy định như vậy, vừa có thể tăng sản lượng bán.