POSM chắc hẳn đã không còn quá xa lạ đối với một doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu. Một POSM chuyên nghiệp sẽ giúp thương hiệu của doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông. Các loại POSM này được sử dụng giúp tạo điểm nhấn và ấn tượng với khách hàng. Chúng giúp thu hút được khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số gấp nhiều lần. Vậy POSM là gì? Hãy cùng Isaac điểm mặt top 10 loại POSM được dùng phổ biến hiện nay
Mục Lục Bài Viết
POSM là gì?
Đầu tiên, hãy cùng định nghĩa POSM là gì? POSM (Point Of Sale Materials) được gọi là những vật phẩm quảng cáo tại điểm bán. Các loại POSMđược dùng để truyền đạt thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng tại điểm bán. Không chỉ thế còn để trưng bày tạo nên điểm nhấn cho sản phẩm.
POSM tập trung vào quảng bá sản phẩm, hỗ trợ trưng bày để gây nổi bật và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tại cửa hàng, shop, siêu thị…. Đây là hình thức tiếp thị rất hiệu quả và phổ biến trong trade Marketing. Các loại POSM được dùng có thể là các ấn phẩm/ tài liệu/ kệ,.. Chúng được thiết kế bắt mắt, trình bày thông tin ngắn gọn không những kích thích khách mua hàng ngay tại điểm bán mà còn quảng bá thương hiệu cực tốt. Sử dụng rất nhiều trong ngành bán lẻ.
10 loại POSM phổ biến nhất
Các loại POSM được phân loại dựa vào mục đích sử dụng, ứng dụng của chúng. Cùng điểm mặt 10 loại POSM phổ biến được dùng nhiều nhất hiện nay sau đây.
1. Standee
Nội dung trình bày và thiết kế thể hiện nội dung qua các hình ảnh đồ họa. Với kích thước thường là 0.6 x 1.6m, 0.8 x 1.8m. Standee có giá/ khung đỡ có thể dễ di chuyển và thay thế. Vì vậy loại POSM này được dùng nhiều ở các sự kiện, trưng bày và triển lãm.
2. Leaflet
Trông gần giống với tờ rơi và brochure nhưng loại POSM này được thiết kế đẹp và tiện lợi hơn. Khổ thiết kế thường là khổ A5 hoặc khổ A4 tiện cho việc cầm hay mang theo. Nội dung trình bày trong leaflet có tính chất giới thiệu hay có thể là hướng dẫn sử dụng sản phẩm.
Loại POSM này được trưng bày ở các kệ chính, tủ khuyến mãi, trưng bày sản phẩm. Cũng có thể được phát trực tiếp từ PG tại sự kiện, hội chợ…
3. Poster
Được coi là loại POSM phổ biến nhất hiện nay trong rất nhiều các chương trình. Poster là ấn phẩm truyền thống có nội dung và thiết kế gần giống với standee. Tuy nhiên nhỏ hơn standee, kích thước phổ biến là 40x50cm, 60x70cm. Loại POSM này để dán trên tường, cửa sổ hoặc kệ tủ…Poster được sử dụng nhiều trong các điểm bán hàng diện tích nhỏ như của hàng tiện lợi, quầy bán lẻ di động, cửa hàng bán lẻ, chợ…
4. Wobbler
Có thiết kế nhỏ, gần giống như sticker. Có nội dung ngắn gọn thường là hiển thị giá, chương trình trình khuyến mại. Loại POSM phổ biến này được dùng trong các kệ siêu thị trưng bày các sản phẩm.
5. Booth
Khi kể tới các loại POSM phổ biến, không thể thiếu đi cái tên Booth. Booth quảng cáo được hiểu là một không gian để trưng bày sản phẩm cần quảng cáo, mà trong đó cần có cả sản phẩm cùng các loại POSM khác để tạo nên một gian hàng quảng cáo sản phẩm nổi bật, gây ấn tượng cho người tiêu dùng khi nhìn qua. Kích thước chiều cao thường từ 0,5 – 2m, chiều rộng 0,8 – 2m, chiều ngang 0,8 – 2m tùy thuộc vào kích thước sản phẩm.
Loại POSM này được dùng tại các buổi giới thiệu sản phẩm, trưng bày trong siêu thị,…
6. Tester
Tester được hiểu là “sản phẩm thử”. Được thiết kế nhỏ gọn hơn sản phẩm chính hoặc là chính sản phẩm chính. Tester thường được dùng cho các sản phẩm hóa mỹ phẩm: nước hoa, mùi hương nước xả vải, mỹ phẩm…
7. Divider
Divider là một trong những POSM được gắn tại các điểm bán hàng hoặc trong siêu thị. Divider được sử dụng để phân chia giữa các kệ trưng bày để làm nổi bật thêm hình ảnh của sản phẩm và gây chú ý đến khách hàng. Loại POSM này được sử dụng nhiều vì nó không chiếm nhiều diện tích di chuyển của khách hàng.
8. Sticker
Loại POSM này được dùng để dán lên sản phẩm hoặc có thể sử dụng để dán lên các vị trí mong muốn. Thường được thiết kế đa dạng, hình thù ngộ nghĩnh để thu hút.
9. Gondola End
Gondola end hay còn gọi tắt là GE, thường gọi là “ốp đầu kệ”. GE về bản chất giống như một cái kệ hàng nhưng được thiết kế sáng tạo và chuyên nghiệp phù hợp với từng dòng sản phẩm. Thông thường, loại POSM này được đặt tại hai đầu các kệ để quảng bá thương hiệu, làm nổi bật sản phẩm (thường là sản phẩm mới), thu hút sự tập trung của khách hàng.
10. Dangler
Cái tên cuối cùng trong top 10 loại POSM phổ biến của bài viết này chính là Dangler. Đây là các thiết kế được treo trên trần của điểm bán hàng tại các trung tâm mua sắm. Loại POSM này được sử dụng để thu hút tầm nhìn từ xa. Không gian từ trên cao cùng màu sắc bắt mắt sẽ gây thu hút rất hiệu quả. Nội dung của Dangler thường là hình dáng sản phẩm, thông tin khuyến mãi.
Vừa rồi là 10 loại POSM phổ biến nhất hiện nay. Bên cạnh các loại POSM này được biết đến rộng rãi, còn có rất nhiều loại POSM khác như showcase dùng cho trưng bày các sản phẩm cần bảo quản lạnh, handger, LED window displays, acrylic highlighter displays….
Hy vọng với những kiến thức vừa rồi, các bạn có thể nắm rõ và am hiểu về công dụng cũng như mục đích của các loại POSM – đặc biệt là với các loại POSM phổ biến vừa kể trên, để sử dụng một cách hợp lí nhất cho quá trình xây dựng thương hiệu.