Cùng ISAAC GROUP tìm hiểu 8+ cách quản lý nhân sự hiệu quả trong siêu thị để giúp các nhà lãnh đạo có được phương pháp quản lý nhân sự tốt hơn. Người đứng đầu không những phải có uy; có tiếng nói với cấp dưới mà còn phải để các nhân viên nể phục nghe theo. Chỉ có quản lý nhân sự thật tốt mới giúp công việc của bạn thuận lợi và đạt hiệu quả cao. Vì thế hãy theo dõi hết bài viết dưới đây để tìm ra 8 phương pháp giúp bạn quản lý nhân viên tốt hơn nhé!

Tinh thần trách nhiệm và hết lòng với công việc

Cách quản lý nhân sự hiệu quả trước hết cần xuất phát từ chính người quản lý. Người đứng đầu tốt và có tinh thần trách nhiệm mới có thể làm gương cho nhân sự siêu thị noi gương và học tập. Như vậy nếu như người quản lý là một người luôn nỗ lực trong công việc; dám nhận trách nhiệm; dám xông pha mà không ngại khó ngại khổ thì chắc chắn nhân viên không thể không phục; thứ 2 là sẽ làm định hướng thái độ và trách nhiệm làm việc cho nhân sự một cách tốt hơn.

Tinh thần làm việc của nhân viên siêu thị

Giao tiếp một cách thông minh

Nhiều người lãnh đạo hay quản lý cho rằng; mình là người đứng đầu muốn nhân viên nghe theo là phải có uy đúng theo nghĩa đen là ăn to nói lớn; quát tháo được nhân viên khiến họ phải sợ hãi. Thế nhưng đây lại là cách quản lý nhân sự không hề hiệu quả. Nó vô tình tạo một rào chắn giữa nhân viên và cấp trên; khiến cho tâm lý làm việc của nhân sự không được thoải mái và bị áp lực. Điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thái độ làm việc của nhân viên và không đem lại hiệu quả.

Vì vậy hãy là một nhà quản lý biết lắng nghe – chia sẻ và đồng cảm với nhân viên của mình. Người lãnh đạo không chỉ nói và ra lệnh mà phải biết lắng nghe những ý kiến đóng góp từ chính nhân viên của mình; nhất là khi đưa ra một quyết định hay chính sách nào đó. Phải lắng nghe nhân viên để thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của ra sao để chia sẻ với họ. Quản lý từ tâm là cách quản lý nhân sự hiệu quả nhất.

Định hướng công việc và phát triển cho nhân viên

Người lãnh đạo phải khiến cho nhân sự của mình hiểu rõ vai trò và công việc của mình là gì mới là cách quản lý nhân sự hiệu quả. Khi đó họ sẽ nắm rõ vị trí và hiểu được mình cần làm gì để nâng cao năng suất dưới sự điều hành và định hướng của nhà quản lý.
Không chỉ các nhà lãnh đạo mới có quyền phát triển bản thân; bất kể một nhân viên nào cũng có quyền phát triển. Vì vậy người quản lý cần định hướng phát triển giúp họ định hình rõ được lộ trình công danh trên mục tiêu cá nhân.

Tầm nhìn chiến lược

Đây có thể coi là kỹ năng cực kỳ quan trọng để giúp nhà quản lý có cách quản lý nhân sự một cách hiệu quả. Muốn như vậy nhà quản lý phải là người có tầm nhìn chiến lược; đánh giá năng lực của từng nhân viên. Từ đó có kế hoạch bố trí nguồn nhân lực cho hợp lý. Đặc biệt là hoạch định các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển cho doanh nghiệp.

Xác định rõ mục tiêu

Muốn đạt được mục đích thì cần có những mục tiêu cụ thể và rõ ràng. Dựa trên mô hình SMART tức là rõ ràng, cụ thể, khả thi, linh hoạt,…nhà quản lý cần đưa ra những mục tiêu không gây hoang mang cho nhân viên; không lãng phí nguồn lực tài chính và thời gian. Mục tiêu đề ra cần phải phân cấp cho từng bộ phận bán hàng và từng vị trí, cá nhân.

Công cụ làm việc

Công cụ làm việc đối với các nhân viên bán hàng siêu thị không phải cái gì khác đó chính là một môi trường và không gian làm việc thích hợp. Họ cần có thời gian làm việc hợp lý; cần có sự ủng hộ và chỉ dẫn của người quản lý; đặc biệt là phải có khả năng được tiếp cận và học hỏi. Ngoài ra sự hướng dẫn tận tình cũng là cách quản lý nhân sự hiệu quả khiến cho họ cảm thấy yêu thích công việc hơn.

Công vụ làm việc của nhân viên siêu thị

Đánh giá nhân viên

Muốn quản lý được nhân sự tốt và hiệu quả thì cách tốt nhất là bạn nên rèn luyện khả năng đánh giá vấn đề; đánh giá nhân viên. Cần đánh giá công việc và các nhân viên thường xuyên để kiểm soát và đảm bảo rằng mọi hoạt động diễn ra đều hiệu quả. Từ đó thay đổi và sắp xếp nguồn nhân lực thật hợp lý; đẩy cao năng suất làm việc cho cửa hàng/ siêu thị; đồng thời tránh những rủi ro xảy ra. Khi đó các nhân viên sẽ hiểu và hài lòng hơn với mức lương mà họ đang được nhận.

Tạo động lực làm việc có thưởng có phạt

Bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hiệu quả từ cách quản lý nhân sự này. Các nhân viên khi nhận được lời khen, thưởng từ cấp trên; sẽ khiến họ cảm thấy nỗ lực của họ được công nhận; sẽ cảm thấy phấn khích hơn khi bản thân hoàn thành tốt công việc và được đền đáp xứng đáng. Thay vì cứ nhạt nhòa trong vòng quay luẩn quẩn làm việc hết tháng rồi nhận lương.

Khen chê – thưởng phạt nhân viên khéo léo cũng được coi là một nghệ thuật. Nó giúp bạn quản lý nhân sự hiệu quả và tốt hơn. Đây cũng là động lực khiến cho các nhân viên khác phải cố gắng là hoàn thành công việc tốt hơn.

Trên đây là 8 cách giúp bạn quản lý nhân sự siêu thị một cách hiệu quả. Nếu bạn đối tốt với nhân viên những gì bạn nhận lại sẽ vô cùng xứng đáng. Vì vậy hãy chọn cho mình cách quản lý nhân viên thật hiệu quả; để họ cống hiến hết mình cho hoạt động kinh doanh của bạn nhé!