Mục Lục Bài Viết
1. Thế nào là hàng siêu trường, siêu trọng
Hàng siêu trường, siêu trọng là hàng không thể tháo rời (chia nhỏ), khi xếp lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của phương tiện và hàng xếp trên phương tiện) đo được như sau: Chiều dài lớn hơn 20 mét; Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét; Chiều cao (tính từ mặt đường bộ trở lên) lớn hơn 4,2 mét (trừ container).
Đặc biệt, hàng siêu trường, siêu trọng là hàng không thể tháo rời (chia nhỏ) có trọng lượng trên 32 tấn. Do đó, khi xếp lên phương tiện đường bộ, đường sông hàng có trọng lượng thực tế mỗi kiện hàng không tháo rời được từ 20 tấn trở lên là hàng siêu trọng. Và khi xếp lên phương tiện đường bộ, hàng có kích thước thực tế mỗi kiện hàng không tháo rời ra được có chiều dài của mỗi kiện hàng từ 12 mét trở lên hoặc chiều rộng của kiện hàng từ 2,5 mét trở lên hoặc chiều cao của kiện hàng từ 2,7 mét trở lên là hàng siêu trường. Ngoài ra, mỗi kiện hàng thực tế không tháo rời được khi xếp lên phương tiện đường sông, có kích thước chiều dài của kiện hàng từ 12 mét trở lên hoặc chiều rộng của kiện hàng trên 4 mét hoặc chiều cao của kiện hàng trên 3,5 mét là hàng siêu trường.
2. Quy đổi trọng lượng tính cước vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng
- Hàng hóa có thể tích <= 1,5 m3: Trọng lượng tính cước là trọng lượng thực tế chuyên chở kể cả bao bì.
- Hàng hóa có thể tích từ >=1,5m3: Trọng lượng tính cước là trọng lượng tính đổi: cứ 1,5 m3 thành 1(một) tấn.
Lưu ý: - Đơn vị trọng lượng tính cước = Tấn, < 0,5 tấn bỏ qua, >=0,5 tấn tính là 1 tấn.
- Đơn vị khoảng cách tính cước= kilômét (Km), < 0,5 km bỏ qua, >= 0,5km tính là 1km
3. Một số quy định vận tải hàng siêu trường, siêu trọng
a, Hàng siêu trường, siêu trọng là hàng có kích thước hoặc trọng lượng vượt quá giới hạn quy định nhưng không thể tháo rời ra được.
b, Việc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng phải sử dụng xe vận tải phù hợp với loại hàng và phải có giấy phép sử dụng đường bộ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.
c, Xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng phải chạy với tốc độ quy định trong giấy phép và phải có báo hiệu kích thước của hàng, trường hợp cần thiết phải bố trí người chỉ dẫn giao thông để bảo đảm an toàn giao thông.
d, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng
Có thể thấy, hàng siêu trường, siêu trọng là một trong những mặt hàng có trọng tải lớn hoặc quá khổ nên việc vận chuyển khá là khó khăn. Vì thế, việc lựa chọn phương tiện cũng như phương án vận chuyển phù hợp là điều vô cùng cần thiết.