FMCG là gì? Đặc điểm của FMCG là gì? 8 bước bán hàng trong ngành FMCG? Sự khác biệt giữa FMCG và ngành bán lẻ là gì? Xu hướng phát triển của ngành FMCG trong tương lai là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong ngành FMCG là gì? Và cuối cùng, top 5 công ty FMCG lớn nhất thế giới hiện nay là những công ty nào?
FMCG là viết tắt của Fast Moving Consumer Goods hay còn gọi là nhóm hàng tiêu dùng nhanh dựa trên một số tiêu chí cụ thể. Có rất ít người trong chúng ta biết chính xác thuật ngữ FMCG này là gì. Vì vậy, Hôm nay chúng tôi xin gửi đến các bạn bài viết này để các bạn hiểu rõ hơn về ngành hàng tiêu dùng nhanh này nhé!
Mục Lục Bài Viết
Khái niệm FMCG
FMCG hay còn gọi là ngành hàng tiêu dùng nhanh, Lĩnh vực này bao gồm những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống, FMCG bao gồm nhiều loại hàng hóa được tiêu dùng rộng rãi và ở mọi vùng miền. cánh đồng. Và được định nghĩa bởi các sản phẩm bán hết nhanh chóng với chi phí tương đối thấp. Công ty FMCG dùng để chỉ các nhà sản xuất hàng tiêu dùng hàng ngày, quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày và được đặc trưng bởi lợi nhuận chủ yếu dựa trên số lượng lớn hàng hóa. Bán hết. Số lượng hàng bán ra càng nhiều và nhanh thì lợi nhuận càng cao.
FMCG là viết tắt của Hàng tiêu dùng nhanh
Hầu như không ai còn xa lạ với các thương hiệu FMCG và hàng tiêu dùng như Unilever, Proctor & Gamble, Pepsico, Vinamilk, Colgate, Cocacola, … hay OMO, Lifebuoy, VIM, Lavie, …
Danh mục hàng tiêu dùng nhanh
Ngành hàng tiêu dùng nhanh thường được chia thành 4 lĩnh vực như sau:
- Đồ gia dụng
- Vật tư tiêu dùng cá nhân
- Đồ ăn thức uống
- Các nguồn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản
Đặc điểm của FMCG là gì?
FMCG còn được gọi là CPG (Hàng tiêu dùng đóng gói hoặc Hàng tiêu dùng đóng gói) và bao gồm các công ty sản xuất các sản phẩm tiêu dùng được đặc trưng bởi doanh số bán hàng cao và nhu cầu tiêu dùng cao đối với sản phẩm của họ. .
Do sản xuất với khối lượng lớn và đóng gói với khối lượng nhỏ, phù hợp với nhu cầu sử dụng thường xuyên nên chi phí sản xuất & lợi nhuận trên mỗi sản phẩm sẽ thấp. Hạn sử dụng vì thế cũng thấp nhưng bù lại hàng hóa bán ra liên tục nên sức tiêu thụ nhiều do khách hàng có khả năng mua lại cao hơn.
Thị trường cạnh tranh khốc liệt
Trong ngành công nghiệp rộng lớn này, ngoài sự đa dạng về chủng loại, mỗi ngành hàng có nhiều sản phẩm thì mỗi sản phẩm cũng sẽ có nhiều thương hiệu của các đại gia cạnh tranh với nhau. Ví dụ, danh mục Đồ uống bao gồm Đồ uống năng lượng, Nước khoáng, Cà phê hòa tan và lớn nhất là Đồ uống có ga. Bạn không lạ gì Pepsi, Cocacola, 7Up, Sprite… của những đại gia dẫn đầu về thị phần như Suntory Pepsico, hay Cocacola.
Nhân sự trong ngành FMCG bao gồm
Đối với FMCG và bộ phận bán hàng, các cấp độ được sắp xếp từ thấp đến cao như sau:
Nhân viên bán hàng (Sale Rep) -> Sale Sup -> Giám đốc bán hàng khu vực -> Giám đốc bán hàng khu vực -> Giám đốc bán hàng quốc gia.
Mô tả các vị trí:
- Sale man: người bán hàng.
- Đại diện bán hàng (Sales Agent): Đại diện bán hàng
- Sale Sup (Giám sát bán hàng): giám sát kinh doanh
- Giám đốc bán hàng khu vực: Giám đốc bán hàng khu vực
Các tiêu chí đánh giá một mặt hàng có thuộc danh mục FMCG hay không?
- Sản phẩm có giá thành rẻ.
- Thời gian sử dụng ngắn.
- Khả năng khách hàng mua lại là rất cao.
- Tỷ suất lợi nhuận khá thấp trên 1 sản phẩm nhưng dựa trên số lượng lớn.
- Nhà cung cấp cung cấp nguyên liệu thô cho người sản xuất. Nhà sản xuất sẽ điều chỉnh thang đo làm việc từ nhỏ đến lớn.
- Nhà sản xuất và người dùng cuối sẽ không tương tác trực tiếp mà phải thông qua hệ thống bán lẻ.
8 bước để bán hàng trong ngành hàng tiêu dùng nhanh
Bước 1: Chuẩn bị kế hoạch vào đầu ngày
Đặt mục tiêu, dự báo doanh số bán hàng so với mục tiêu, xem số lượng hình ảnh đạt được so với mục tiêu, số ngày thực tế làm việc so với mục tiêu, sản phẩm chính được thực hiện so với mục tiêu kế hoạch, hiệu suất so với mục tiêu sản phẩm mới, chuẩn bị mẫu và công cụ bán hàng.
Bước 2: Mở bán hoặc chào hàng
Lời đề nghị đầu tiên cần được trình bày tốt, khơi dậy thiện cảm từ nhà bán lẻ và tạo được sự tin tưởng của nhà cái. Xin phép lấy hàng tồn kho tại cửa hàng. Cập nhật chương trình, giá cả đối thủ cạnh tranh và cuối ngày báo cáo trưởng phòng kinh doanh
Bước 3: Xem sản phẩm
Kiểm soát việc phân phối sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Chọn một vị trí thuận tiện, dễ nhìn thấy cho sản phẩm của công ty là một tín hiệu để nhắc nhở người mua hàng về sản phẩm của công ty và khuyến khích mua hàng tại cửa hàng.
Bước 4: Kiểm tra hàng tồn kho
Trong quá trình kiểm tra hàng tồn kho, hãy làm cho tất cả các SKU được hiển thị trên kệ, khu vực trưng bày sản phẩm hoặc danh mục và cập nhật hàng tồn kho.
Bước 5: Đặt hàng
Liệt kê hàng tồn kho của từng SKU trên kệ cho nhà bán lẻ. Ước tính số hàng còn lại có thể bán được trong bao lâu. Và liệt kê những SKU cần mua gấp, những SKU cần mua bổ sung để đảm bảo số lượng bán ra là bao nhiêu.
Bước 6: Gửi đơn đặt hàng
Giới thiệu các sản phẩm tập trung hàng tháng (SDO), sau đó là các sản phẩm thông thường và các mặt hàng khuyến mại, trưng bày ….;
Bước 7: Kết thúc chương trình giảm giá
Khi bạn cảm thấy có tín hiệu mua, hãy cố gắng đóng bán, dừng bán, sử dụng các kỹ thuật để đóng bán.
Bước 8: Ghi lại và quản lý
Nắm bắt các thắc mắc và khiếu nại của đại lý. Đánh giá lại công việc, xem xét các mục tiêu và thực hiện các hành động cụ thể để đạt được chúng, thiết lập các yêu cầu giao hàng với các đối tác kênh và đội giao hàng cho các cửa hàng đăng ký tham gia chương trình khuyến mãi. Trưng bày.
Sự khác biệt giữa FMCG và bán lẻ
Khách hàng mục tiêu
Bán lẻ tập trung vào người tiêu dùng cuối cùng. Mặt khác, FMCG tập trung vào các thành viên kênh phân phối như đại lý hoặc nhà bán lẻ. Nói một cách đơn giản, ngành bán lẻ là toàn bộ tập hợp các công ty / cửa hàng / cá nhân bán sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng. Thông qua các cửa hàng bán lẻ truyền thống, các trang thương mại điện tử trực tuyến hoặc các kênh tiếp thị qua điện thoại
Xu hướng phát triển trong tương lai của ngành FMCG
Hiệu ứng Nữ hoàng Đỏ được mô phỏng theo nhân vật Nữ hoàng Đỏ trong cuốn sách Alice lạc trong gương của Lewis Carroll. Nhân vật nói với Alice, “Bây giờ hãy chạy nhanh nhất có thể để ở lại vị trí của bạn. Nếu bạn muốn đến một nơi khác, bạn phải chạy nhanh gấp đôi. “Để chống lại hiệu ứng này, bạn buộc phải phát triển theo cấp số nhân
Các nhà lãnh đạo FMCG tại Việt Nam cũng cho rằng các công cụ và chiến lược truyền thống hiện đang kém hiệu quả hơn. Đổi mới mô hình kinh doanh là cách duy nhất để tạo ra bước nhảy vọt, đặc biệt là ở các nước phát triển.
Chi phí hoạt động tăng do thay đổi cơ cấu
Theo báo cáo mới nhất của Nielsen, tăng trưởng thị trường FMCG trong kênh thương mại điện tử cao hơn so với kênh phân phối truyền thống ở khu vực thành thị. Đáng chú ý, tăng trưởng FMCG trong các kênh thương mại điện tử tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, tốc độ tăng trưởng FMCG tại các kênh phân phối truyền thống giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, xu hướng của ngành FMCG trong năm 2019 sẽ cực kỳ phát triển và mở rộng trên các kênh thương mại điện tử. Vì vậy, nhà quản lý cần cân đối chi phí và chuyển từ kênh bán hàng truyền thống sang kênh thương mại điện tử.
Thay đổi ngành
Năm 2019 sẽ chứng kiến sự chuyển dịch ngành trong thị trường FMCG. Không phải là cung vượt cầu. Nhưng sự thay đổi này đến từ phía khách hàng. Đặc biệt, sẽ có sự khác biệt giữa các công ty có doanh thu tổng thể giảm nhưng lợi nhuận vẫn tăng và các công ty có doanh thu và lợi nhuận đều giảm.
Theo báo cáo của Nielsen Việt Nam. Doanh thu của các mặt hàng chính trong thị trường FMCG như bia, hàng tạp hóa, sữa, đồ gia dụng / chăm sóc cá nhân và thuốc lá đều giảm. Chỉ có Đồ uống & Thuốc lá đạt mức tăng trưởng + 0,6%, các ngành còn lại đều có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.
Nguyên nhân của sự thay đổi này được cho là nguyên nhân chính từ phía người tiêu dùng. Người tiêu dùng đang bắt đầu thay đổi nhận thức về hành vi mua sắm, đặc biệt là trong dịp lễ, Tết.
Giờ đây, các ngành chiếm phần lớn thị trường FMCG đều giảm. Điển hình là những ngành sau sẽ lên ngôi. Các nhà tiếp thị cần nhận ra xu hướng này và tuân theo nó.
Khuyến khích bán hàng trực tiếp thay vì tập trung vào kênh phân phối
Với sự ra đời và phát triển của các kênh thương mại điện tử cạnh tranh với các cửa hàng truyền thống, việc giảm chi phí cho các khâu trung gian đang được quan tâm. Đồng thời, các sáng kiến phát triển doanh số bán hàng trực tiếp được phát huy. Nếu xu hướng này không thành công, các mô hình kinh doanh sinh lời mới sẽ xuất hiện.
Cơ hội nghề nghiệp trong FMCG
Nếu bạn chọn làm việc trong ngành FMCG, bạn nên tham gia khối nào?
Thương hiệu: Tác động đến người tiêu dùng / người mua để có “động cơ / lý do” mua sản phẩm của công ty (xây dựng nhu cầu).
Phân phối: Hay còn gọi là bán, tác động đến các nhà phân phối bán buôn và bán lẻ có “mong muốn” mua sản phẩm của công ty để bán lại cho người tiêu dùng (sales-in).
Trade Marketing: So với hai khối công việc trên, là bộ phận sơ sinh, ảnh hưởng đến cả thương nhân và người tiêu dùng, đồng thời là “sự thúc giục tạm thời” tại điểm bán hàng để giải phóng hàng (sales-out). . .
Kết luận
Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn định hình và thâm nhập ngành FMCG của mình trong tương lai, đồng thời áp dụng những kiến thức này một cách hiệu quả trong công việc. Bạn có thắc mắc về FMCG là gì không? Vậy thì đừng ngại liên hệ với chúng tôi qua website này hoặc để lại câu hỏi và số điện thoại để nhân viên của chúng tôi có thể tư vấn cho bạn trong thời gian sớm nhất!