Black Friday là lễ hội mua sắm mà mọi người đều rất mong chờ trong năm. Đây cũng là lúc để các thương hiệu có thể kích cầu lượng mua và thúc đẩy doanh số của mình một cách tốt nhất. Cũng vì đây là dịp có lượng mua lớn nên sự cạnh tranh sẽ càng trở nên gay gắt giữa các thương hiệu. Một khó khăn nữa là khách hàng bây giờ có xu hướng mua hàng trực tuyết hơn thay vì đến các cửa hàng truyền thống. Vì thế các cửa hàng kinh doanh cần có cho mình một chiến lược marketing Black Friday hiệu quả. Nếu bạn đang không biết làm thế nào để tạo ấn tượng cho khách hàng thì hãy để Isaac bật mí cho bạn cách làm thế nào để xây dựng chiến lược marketing tốt trong mùa lễ hội này nhé!

Black Friday là gì?

Black Friday hay dịch ra là thứ sáu đen là thuật ngữ được sử dụng rất rộng rãi trong vài thập kỷ trở lại đây. Black Friday là ngày thứ Sáu đầu tiên ngay sau Lễ tạ ơn. Và Lễ tạ ơn sẽ rơi vào ngày thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11. Thế nên Black Friday sẽ rơi vào những ngày cuối của tháng 11.  Vào ngày này thì các thương hiệu đều giảm giá cực nhiều, cực lớn nên người tiêu dùng sẽ đổ xô ra đường để săn được hàng giảm giá. Thậm chí các website cũng bị quá tải bởi lượt truy cập khổng lồ trong ngày này.

black-friday-la-gi

Nhiều người biết đến khái niệm Black Friday khi Philadelphia xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông vào năm 1965. Hàng trăm nghìn người Mỹ đã chen chúc nhau trên các con phố để mua sắm cho dịp lễ Noel sắp đến.

Mặc dù đây không phải là một ngày lễ chính thức nhưng ở một số nơi coi đây như một ngày nghỉ gọi là “Ngày sau Lễ tạ ơn”. Nếu kết hợp cả Lễ tạ ơn, Black Friday và ngày cuối tuần thì người ta sẽ có 4 ngày nghỉ liên tục. Đó cũng là lý do làm người dân đi shopping nhiều hơn trong ngày này. Dần dần, Black Friday đã lan ra nhiều quốc gia trên thế giới và trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất.

Hoạt động trong ngày Black Friday

Lễ hội Black Friday tồn tại mục đích để mở rộng hơn thời gian mua sắm cho lễ Noel nên vào ngày này chỉ diễn ra các hoạt động mua sắm, giảm giá là chủ yếu. Đến ngày này thì các cửa hàng kinh doanh sẽ đồng loạt giảm giá mạnh, thậm chí có nơi mở cửa hàng sớm từ nửa đêm. Người dân sẽ đứng xếp hàng tại trước cửa hàng từ sáng sớm tinh mơ để mong có cơ hội chọn cho mình những món đồ yêu thích với giá siêu hời. Mức giảm giá có thể lên tới 40%, thậm chí hơn nữa

Các cửa hàng trong ngày này sẽ có lượng tiêu thụ tăng rất mạnh. Nhiều cửa hàng phải đối mặt với tình trạng khách hàng chen lấn xô đẩy để gành được món đồ mình thích. Không chỉ ở tại cửa hàng mà các trang bán hàng trực tuyến trong ngày này cũng có nhiều chương trình khuyến mãi siêu khủng. Có thể kể đến ở đấy là 2 sàn thương mại điện tử lớn Amazon, Ebay. Do đó lượng tiêu thụ tại đó cũng tăng nhanh chóng.

Tầm ảnh hưởng của ngày Black Friday trên toàn thế giới

Ngày Black Friday ra đời với sứ mệnh thúc đẩy nền kinh tế khi mùa mua sắm kép dài nên người ra sẽ chi nhiều tiền hơn để mua sắm. Do đó vào ngày này thì các cửa hàng sẽ đưa ra hàng ngàn mặt hàng giảm giá cực sốc để bắt đầu mùa mua sắm. Như vậy sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Mức giảm giá này có thể lên đến 80% – 90%. Cũng bởi mức giảm giá như vậy nên người mua hàng mới phát cuồng để đổ xô ra đường mua sắm từ nửa đêm.

Ngày lễ này hiện nay không chỉ diễn ra và có sức ảnh hưởng tại Mỹ mà còn được rất nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Trong đó có cả Việt Nam. Tất cả các loại mặt hàng từ quần áo, đồ gia dụng, đồ điện tử, mỹ phẩm,…đều giảm giá một cách nhiều người không nghĩ đến. Vào ngày này, bạn có thể thoải mái mua những sản phẩm mình ưa thích mà không cần lo ngại về vấn đề giá cả.

anh-huong-cua-black-friday

Những chiến lược marketing Black Friday hiệu quả cho cửa hàng kinh doanh

Lễ hội Black Friday có sức ảnh hưởng vô cùng lớn trong nền kinh tế. Cửa hàng nào cũng có những chương trình giảm giá nên sự cạnh tranh là cực lớn. Vậy nên mỗi cửa hàng đếu phải có cho mình những chiến lược marketing Black Friday hiệu quả. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến chiến lược marketing Black Friday? Dưới đây chính là câu trả lời.

Thời gian là yếu tố không thể thiếu trong chiến lược marketing Black Friday

Thời gian được cho là vũ khí lợi hại nhất cho bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển sản phẩm và xúc tiến kế hoạc kinh doanh của mình. Ví dụ rõ ràng nhất chính là lễ hội mua sắm Black Friday. Giảm giá cùng với các chiến lược marketing Black Friday phù hợp sẽ mang lại hiệu quả vô cùng lớn mà bạn có thể không ngờ đến.

Tuy nhiên thì vì người dùng đã quá quen thuộc với ngày Black Friday nên họ sẽ không còn bất ngờ nếu nhận được những tin nhắn và lời mời chào hàng của các doanh nghiệp. Thậm chí hầu hết những gợi ý giảm giá trong ngày này đề có thể sẽ rất giống nhau.

Thời gian chính là vũ khí lợi hại nhất cho bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển sản phẩm và xúc tiến kế hoạch kinh doanh của mình. Black friday là một minh chứng. Giảm giá black friday cùng các chiến lược marketing phù hợp sẽ làm cho ngày lễ này thực sự là đòn bẩy tốt nhất cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp bạn. Cũng vì thế mà việc thu hút được khách hàng tiềm năng là khó khăn vô cùng. Cách để nhanh chóng tìm ra chiến lược marketing Black Friday phù hợp là điều chỉnh thời gian cho hợp lý. Điều chỉnh ở đây có thể là sớm hơn hoặc muộn hơn hẳn những đối thủ xung quanh. Và chính bạn sẽ bất ngờ với sự khác biệt hiệu quả mà nó đem lại…

chien-luoc-marketing-black-friday

Triển khai sớm

Muốn làm được điều này, thậm chí ngay cả khi khách hàng chưa nhận ra năm nay Black Friday là ngày nào, doanh nghiệp bạn cũng nên có những chiến lược marketing Black Friday rõ ràng để có thể sẵn sàng bắt đầu triển khai các kế hoạch của mình. Nó chắc chắn sẽ gây ấn tượng với họ. Việc này là vô cùng hợp lý trong thời điểm hiện nay, thị trường đã và đang có quá nhiều thương hiệu tương đồng. Khi mùa giảm giá black friday ập đến, những tin nhắn ưu đãi và lời mời chào hàng sẽ nhấn chìm lẫn nhau nếu không có một doanh nghiệp nào thực sự suy nghĩ về việc thay đổi thời gian marketing cho “black friday của mình”.

Triển khai muộn

Đây là một lợi thế nếu doanh nghiệp bạn biết khéo léo chọn thời điểm marketing cho kế hoạch “black friday muộn”. Lúc này, bạn thậm chí còn chẳng phải quan tâm black friday là ngày nào, đơn giản vì chỉ cần một dòng content đơn giản như “Chúng ta sẽ mang black friday quay trở lại” cũng có thể khiến khách hàng háo hức và mong chờ. Bởi, cụm từ black friday đã từ lâu gắn liền với khái niệm giảm giá, một mùa thứ sáu đen tối muộn sẽ là dịp thu hút khách hàng cực kỳ tốt.

Mang đến cho khách hàng những ưu đãi đáng nhớ ngày Black Friday

Trong thời gian xây dựng chiến lược marketing black friday là gì, bạn cần chú ý tới những cách hiệu quả đến biến những ưu đãi của doanh nghiệp trở nên đáng nhớ. Bởi doanh số tăng chỉ trong nhất thời, nhưng giá trị thương hiệu tiếp tục tồn tại trong lòng khách hàng mới là điều quan trọng hơn cả.

Do vậy, thay vì mỗi năm phải lưu tâm việc tính toán black friday là ngày nào, hãy chú ý hơn tới giá trị mà bạn đem tới cho khách hàng vào ngày đó thông qua hoạt động marketing. Lập ra một kế hoạch chi tiết, cẩn thận để gây ấn tượng với họ là điểm mấu chốt.

Bù lại, khách hàng cũng sẽ không chỉ nhớ những khoản tiền họ được giảm hay vật phẩm được tặng trong ngày black friday là gì, mà họ còn nhớ cả những điểm nhấn mà thương hiệu của bạn đã trực tiếp tạo ra. Từ đó, black friday không chỉ là ngày để công ty bạn tăng doanh số, nó còn là cơ hội hoàn hảo để “kéo” thêm lượng khách hàng khổng lồ cho quãng thời gian sau này…

yeu-to-bat-ngo

Tạo yếu tố marketing bất ngờ

Chiến lược marketing hiệu quả cho black friday không thể thiếu yếu tố bất ngờ. Bạn có thể nghiên cứu một số cách thức, điển hình như đặt tên email chuyển tải nội dung khuyến mãi thật “kêu”, hoặc úp mở trong tờ rơi/email/tin tức báo chí về một chiến dịch black friday chưa từng có… Lúc này, điều mà khách hàng trông đợi không chỉ là năm nay, black friday là ngày gì nữa, mà còn là sự tò mò của họ hướng tới thương hiệu của bạn.

Tất nhiên, điều tối quan trọng chính là thực hiện điều tương xứng với sự úp mở mà bạn đã “phủ đầu” với khách hàng. Cho dù mục tiêu ngày black friday của doanh nghiệp bạn là gì, hãy xây dựng một kế hoạch thật đáng nhớ – đừng để khách hàng thất vọng.

Ưu đãi hơn trong chiến dịch Black friday

Nhiều người nghĩ rằng đối với black friday, chiến lược hiệu quả nhất luôn là giảm giá – nhưng họ đã nhầm. Nếu chỉ luôn áp dụng một phương thức như vậy, rất dễ dẫn đến sự nhàm chán cho khách hàng. Thậm chí, thời điểm black friday khi mà ở đâu các doanh nghiệp cũng đua nhau giảm giá, thì bạn cũng có vẻ không khác các đối thủ là bao… Vậy, chìa khóa ở đây chính là tạo nên sự khác biệt!

uu-dai-cho-chien-luoc-marketing-black-friday

Nếu bạn vẫn còn đang suy nghĩ những ý tưởng cho mùa black friday là gì, làm thế nào thật “phá cách” và nổi trội, đi vào lòng khách hàng nhanh nhất… Thì đừng chỉ dừng lại ở việc giảm giá black friday, hãy nghĩ xa hơn – ví dụ như tặng kèm quà tặng hoặc các voucher thích điểm, thậm chí là miễn phí vận chuyển hàng hóa!

Việc này không những giúp tăng lượng hàng hóa bán được trong ngày black friday, mà còn làm cho số khách hàng trung thành với doanh nghiệp bạn tăng lên đáng kể. Tất nhiên, hãy vạch ra một chiến lược marketing hoàn hảo để quảng bá cho sự kiện độc đáo này. Hãy thử ngay trong mùa black friday năm nay để biết hiệu quả bất ngờ của chiến lược này nhé!

Làm nổi bật Email để thu hút khách hàng

Về cơ bản, khá nhiều người nhầm lẫn về mục đích thực sự của black friday là ngày gì. Sự hiểu nhầm này dẫn tới hướng marketing sai lệch và có thể dẫn tới những nước đi thiếu khôn ngoan. Chúng ta hãy làm rõ với nhau rằng, mục đích thực sự của black friday không chỉ dừng lại ở tăng doanh số một cách chóng mặt chỉ trong duy nhất 1 thời điểm trong năm, mà nó còn là cơ hội không thể bỏ lỡ để doanh nghiệp khẳng định, xây dựng vị thế trên thị trường.

Và tất nhiên, nếu bạn muốn thương hiệu của mình dành chiến thắng trong cuộc đua này, thì việc đầu tiên là cần làm chính là khiến khách hàng chú ý đến hòm thư quảng cáo trong ngày black friday. Đối với thói quen sử dụng email thông thường, để một email quảng cáo được mở ra đọc thì trước tiên tiêu đề của nó phải thật thu hút. Đây chính là lý do vì sao mà tiêu chí marketing này cũng cần được hết sức quan tâm.

noi-bat-email

Tiếp cận một góc nhìn khác về Black friday

Đối với chiến lược marketing này, bạn sẽ không cần phải quan tâm black friday là ngày nào nữa… Thay vào đó, hãy tạo dựng một lối đi độc đáo hơn cho doanh nghiệp của mình, bằng cách thật “ít ai nghĩ tới” – tự thiết lập mốc thời gian ưu đãi hàng năm đối với mọi sản phẩm của doanh nghiệp/thương hiệu bạn đang sở hữu. Ví dụ như “Black Thursday” hoặc dành trọn tuần lễ cuối cùng của tháng 7 hàng năm để “tung ra” cho khách hàng những sự kiện giảm giá, tặng quà và tri ân họ.

Đây là một nước đi rất thông minh và thu hút sự chú ý của khách hàng rất tốt, chưa kể tới những sự ủng hộ mà đông đảo khách hàng có thể đem tới sau khi mốc thời gian đó qua đi.

Bỏ ngỏ về chiến dịch tiếp theo

Black friday luôn được ngầm hiểu như một sự kiện dài, nghĩa là nó sẽ bắt đầu trước thứ 6, và thường thì không hoàn toàn kết thúc vào đúng thứ 6 (ở Việt Nam, thời điểm này thường sẽ kéo dài khoảng 1 tuần xung quanh thời điểm ngày thứ 6 đen tối). Vì thế cho nên, nếu bất cứ doanh nghiệp nào muốn thu lợi nhiều nhất trong dịp này, tự họ cần biết tranh thủ giới thiệu về ưu đãi lớn tiếp theo ngay khi black friday kết thúc.

Thương hiệu của bạn đã có thể quảng bá về những sự kiện như Giáng Sinh, Halloween hay Tết dương lịch và “úp mở” thông báo tới khách hàng về những ưu đãi lớn đang đến rất gần… Bằng cách làm khá dễ dàng này, rất nhiều doanh nghiệp có thể thu hút được những khách hàng đã lỡ mất dịp black friday và trực tiếp làm tăng tổng doanh thu của mình.

chien-dich-black-friday

Thông thường, một mùa black friday đi qua sẽ làm khách hàng nhanh chóng quên đi thương hiệu của từng doanh nghiệp nếu không có bất cứ biện pháp marketing nào sau đó ảnh hưởng tới họ. Bằng cách “úp mở” như trên, khách hàng sẽ tự ghi nhớ những ưu đãi mà bạn đã dành cho họ, từ đó háo hức mong chờ những sự kiện sắp tới từ doanh nghiệp của bạn. Đây cũng là một trong số những cách làm của nhiều doanh nghiệp thành công khi lôi kéo thêm những khách hàng trung thành đến với họ.

Lời kết

Trên đây Isaac đã chia sẻ cho bạn cách xây dựng chiến lược marketing Black Friday hiệu quả. Các bạn đang kinh doanh bất cứ mặt hàng gì cũng có thể áp dụng những yếu tố trên để xây dựng cho mình một chiến lược tốt nhất để sẵn sàng cho mùa Black Friday sắp tới. Chúc bạn sẽ có được một lượng tiêu thụ tăng mạnh như bạn mong muốn nhé!